0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Tìm hiểu ngay lý do vì sao xe máy không đề được?

Xe máy không đề được do củ đề, do bugi và còn do những nguyên nhân nào gây ra nữa. Hãy cùng Khang Thịnh tìm hiểu...

Xe máy không đề được khiến cho người dùng cảm thấy rất khó chịu, đặc biệt khi cần phải đi làm. Hoặc có công việc gấp mà chiếc xe máy của bạn lại “trở chứng”. Xe máy không đề được cũng có rất nhiều nguyên nhân. 

Trong bài này, mời các bạn cùng Khang Thịnh tìm hiểu ngay lý do vì sao xe máy không đề được? Đồng thời, cách xử lý khi xe máy đề không nổ nhé.

Vì sao xe máy không đề được?

Xe máy không đề được là do một số nguyên nhân dưới đây. Các bạn cần nắm rõ để chăm sóc cho xe máy của mình một cách tốt nhất.

Bình ắc quy hết điện hoặc yếu 

Một số dấu hiệu cho thấy rằng, xe máy không thể đề được do điện gây ra, chẳng hạn như: Ánh sáng quá yếu từ đèn hậu, hay các loại đèn khác khi bật hoặc tiếng còi xe quá nhỏ. Điều này cho thấy ắc quy sắp hoặc đã hết năng lượng. Hoặc do bộ phận dẫn điện của xe bị lỗi, không thể cung cấp điện cho xe máy. 

Bugi không đánh lửa 

Bugi sau một thời gian sử dụng, có thể gặp một số hiện tượng như sau: Bugi bị bám bụi than, bugi bẩn, chảy điện cực, bị mòn điện cực, đầu sứ bị vỡ. Bugi mất tia lửa điện, đánh lửa sai tâm,...

Ngoài ra, bugi bị ướt làm cho điện thế cao áp truyền từ bộ chia điện tới bugi quá thấp. Khiến cho tia lửa sẽ bị yếu và dẫn đến xe máy hỏng đề.

Do hết xăng

Một trong những lý do khiến xe máy không đề được là do xe máy hết xăng. Đôi khi bạn cũng quên khuấy đi việc bổ sung nhiên liệu cho xe. Cũng có trường hợp, kim phun xăng bị hỏng hoặc xăng trong bình đã hết mà bạn không biết. Nếu xe máy không đề được, bạn cũng nên chú ý tới vấn đề này nhé.

Do hư hỏng củ đề hoặc công tắc 

Nếu bạn đã kiểm tra còi xe và đèn vẫn hoạt động bình thường, thì chắc chắn bình ắc quy vẫn còn điện. Nếu xe máy đề không nổ, phát ra tiếng kêu tạch tạch. Thì có thể là do củ đề hoặc công tắc đề trên xe của bạn đã bị hỏng.  

Do thời tiết

Điều kiện thời tiết quá lạnh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xe máy bị hư đề. Hoặc xe máy bị dính đề, nhất là thời tiết trong những ngày đông lạnh giá. Hoặc thời tiết hanh khô kéo dài, điều này sẽ khiến dầu của hộp số xe máy bị đông đặc hơn so với bình thường. Lúc này, xe máy không không còi được, không đề được là chuyện khó tránh khỏi.

Hướng dẫn cách xử lý xe máy không đề được

Một số cách xử lý xe máy không đề được như sau.

Xử lý củ đề hoặc công tắc 

  • Với xe máy bằng số, bạn có thể thử bằng cách đạp cần khởi động. Nếu xe nổ máy thì nguyên nhân là do nút đề của xe bị hỏng. Bạn nên ra tiệm sửa xe máy để kiểm tra lại và thay nút đề mới nếu bị hỏng.
  • Đối với xe ga thì không thể thử đề bằng cách trên, chỉ có cách duy nhất là cạy nút công tắc đề ra. Sau đó, nối tắt 2 đầu dây và ấn nút đề xem có được không.
  • Nếu cả 2 trường hợp trên, xe máy vẫn không thể khởi động được. Nguyên nhân là do củ đề bị hư hỏng, bạn có thể gõ nhẹ vào củ đề. Để xem xe có khởi động được hay không.
  • Nếu vẫn không đề được thì bạn phải mang xe ra tiệm để kiểm tra và sửa lại toàn bộ.

Xử lý bình ắc quy hết điện hoặc bình yếu

  • Nếu bình ắc quy yêu hay hết điện, bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách sạc bình. 
  • Nếu bình ắc quy quá cũ thì nên thay bình mới.
  • Nếu cả 2 cách trên không được thì có thể bộ phận điện của xe máy đã bị hỏng. Bạn cần mang xe máy đến tiệm để kiểm tra và sửa chữa.

Xử lý bugi

  • Xe máy không đề được nguyên nhân cũng có thể từ bugi. Trước hết, bạn hãy kiểm tra xem bugi có đánh lửa hay không. Bạn nên kiểm tra, vệ sinh bugi thường xuyên, tốt nhất là thay mới sau thời gian dài sử dụng.
  • Trong trường hợp, bộ phận bugi vẫn hoạt động bình thường mà xe máy vẫn không đề được. Bạn cần kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử, xăng gió cùng chế hòa khí. 
  • Tuy nhiên, việc tháo lắp bugi cũng cần có kinh nghiệm và kỹ thuật tốt. Do đó, Khang Thịnh khuyên bạn, nên mang xe đến cửa hàng xe máy để đảm bảo an toàn.

Ngoài những cách xử lý trên, bạn cần mang xe đến trung tâm xe máy để bảo dưỡng định kỳ. Mặc dù, xe vẫn hoạt động tốt, không hề xảy ra sự cố nào. Tuy nhiên, để xe máy của bạn có thể kéo dài tuổi thọ, hoạt động ổn định. Việc bảo dưỡng định kỳ là không thể thiếu.

Dựa vào số km đã vận hành hoặc định kỳ 6 tháng/1 lần. Bạn nên mang xe đến trung tâm xe máy chính hãng, để được kiểm tra. Nhân viên sẽ kiểm tra và thông báo tình trạng từng bộ phận trên xe cho bạn.

Đừng để xe hỏng hóc nặng thì mới bảo dưỡng, vì lúc đó bạn sẽ mất khá nhiều chi phí. 

Qua nội dung trên, phần nào bạn đã hình dung được lý do vì sao xe máy đề không được. Cùng những cách khắc phục mà khangthinh.vn đã chia sẻ. Hy vọng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về sự cố khi sử dụng xe máy. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với Khang Thịnh qua số điện thoại 2422.119.119 Chúng tôi sẽ tư vấn các bạn một cách chi tiết và nhiệt tình nhất.

Bài viết liên quan

Trung Tâm Sửa Xe máy Suzuki Impulse Uy Tín và chất lượng

Xe Suzuki Impulse 125 là một trong những mẫu xe tay ga nổi tiếng của hãng Suzuki. Ngoài kiểu dáng đẹp mắt thì Impulse còn sở hữu động cơ mạnh mẽ cùng với mức giá vừa phải.

Top 7 bộ phận xe máy dễ hư hỏng nhất mà bạn nên biết

má phanh, còi xe, hệ thống điện, bugi,... là những bộ phận xe máy dễ hư hỏng nhất mà ít người biết