key: Xe tay ga bị giật khi tăng tốc
Title: Xe tay ga bị giật khi tăng tốc - Nguyên nhân và cách khắc phục
Xe ga đã không còn xa lạ với nhiều người, có thể nói xe ga vừa sang trọng, đẹp, chạy mượt và êm ái. Xe ga là một trong những phương tiện đi lại mà nhiều người yêu thích. Tuy vậy, trong quá trình sử dụng, xe tay ga bị giật khi tăng tốc, mà nhiều người lại không để ý nhiều. Việc này, có thể dẫn đến hư hỏng máy móc bên trong xe, làm cản trở quá trình di chuyển của bạn.
Vậy nguyên nhân nào khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng khangthinh.vn tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.
Một số nguyên nhân thường gặp khiến cho xe tay ga bị giật khi tăng tốc
Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe tay ga bị giật, khi bị như vậy. Người dùng nên mang xe tới tiệm để kiểm tra, để sửa chữa kịp thời
Do dây curoa trượt
Vai trò của dây curoa trong xe tay ga, có nhiệm vụ truyền động năng, quay từ động cơ. Khi dây curoa đã bị rão hoặc bị kém, dẫn đến mô-men truyền không được ổn định và liên tục, khiến cho xe ga bị rung.
Tình trạng này thường xuyên xảy ra đối với những xe tay ga đã sử dụng lâu. Hoặc có thể là do người dùng đã thay phải dây curoa kém chất lượng.
Do côn chưa đồng bộ
Côn chưa đồng bộ là một trong những nguyên nhân hàng đầu, khiến cho xe tay ga bị giật. Đa số những xe tay ga mới mua thường hay gặp phải tình trạng này.
Cảm giác lúc đầu là xe bị rung, chưa thực sự chạy mượt mà. Thậm chí một số dòng xe tay ga lại phát ra những tiếng hú khó chịu.
Một số xe tay ga mới được làm côn, cũng có một số bộ phận chưa hoạt động êm ái và mượt mà.
Chẳng hạn như: Lò xo côn có thể không tương thích, khu vực giảm giật còn cứng, cũng có thể giữa các chi tiết mới thay chưa được đồng bộ. Dẫn đến tình trạng xe bị rung giật khi tăng tốc.
Do Bugi kém
Bugi kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho xe tay bị giật khi tăng tốc. Những dòng xe thường gặp trường hợp này nhiều nhất như Vespa hay Sh.
Khi tốc độ thấp, mạch mở đánh lửa chậm, khiến cho bugi đánh lửa chập chờn và yếu. Dẫn đến công suất của động cơ không được phát liên tục. Nói dễ hiểu hơn, đó là động cơ hoạt động không ổn định, lúc nổ lúc không. Khiến cho xe tay ga bị rung giật.
Do côn bám kém
Xe tay ga bị giật khi tăng tốc cũng có thể do côn bám kém. Do búa côn bị trượt trên bề mặt của chuông côn, khiến cho các mô- men truyền tải không liên tục.
Lúc này, các mô-men truyền động đã bị đứt quãng làm cho xe rung giật. Cũng có nhiều trường hợp, do côn đã sử dụng quá lâu mà không bảo dưỡng hay vệ sinh định kỳ. Dẫn đến búa côn bị kẹt làm xe rung giật.
Mặc khác, nếu búa côn hay chuông côn quá mòn và cũ cũng sẽ gây ra hiện tượng rung giật.
Bố ba càng giảm khả năng bắt dính
Đối với những chiếc xe tay ga đã sử dụng lâu, sẽ có bụi bẩn bám dính do ma sát. Các trục của đế bố sẽ thấy được bụi bẩn bám dính rất nhiều.
Lượng bụi bẩn bám nhiều sẽ làm hạn chế khả năng bắt dính và trượt lên chuông. Khiến xe bị rung, gây tốn nhiên liệu, công hao phí lớn, bị giật khi xe tăng tốc.
Do điện nổ sai
Điện nổ của xe tay ga được sinh ra từ ECU hay IC, được khuếch đại ở mô bin. Khi một trong những chi tiết này đã bị sai hoặc bị yếu kém, làm cho điện nổ đến Bugi không còn được đều.
Lúc này, mô-men không được sinh ra, khiến cho xe bị rung giật, tuy nhiên tình trạng này thường rất hiếm gặp.
Do tầm cam xe máy sai
Trường hợp những chiếc tay ga mới được sửa lại động cơ, tầm cam bị sai cũng làm cho xe tay ga bị giật khi tăng tốc. Trong quá trình sửa chữa, có thể do người thợ đặt tầm cam không đúng vị trí dẫn đến rung giật. Đôi khi, tầm cam sai còn khiến cho xe máy không thể nổ được.
Ngoài những nguyên nhân trên khiến cho xe tay ga bị giật khi tăng tốc, còn rất nhiều nguyên nhân khác cũng gây ra lỗi này. Tuy nhiên, Khang Thịnh chỉ chia sẻ những nguyên nhân thường xuyên gặp nhất, trong quá trình sử dụng xe.
Kinh nghiệm xử lý xe tay ga bị giật khi tăng tốc đơn giản nhất
Khi gặp trường hợp xe tay ga bị giật khi lên ga. Bạn có thể dựa vào những mẹo sau để xử lý nhé.
Lỗi côn xe chưa đồng bộ
Nếu bạn đang lo lắng các chi tiết trong xe tay ga chưa ăn khớp, đồng bộ với nhau. Có thể xe sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định sẽ tự hết.
Đối với những xe tay ga bị nặng, bị rung giật mạnh thì bạn nên mang xe tới tiệm xe máy để sửa chữa lại. Họ sẽ giúp bạn xử lý lại bề mặt bám đối với búa côn và chuông côn là được.
Nếu gặp trường hợp không xử lý được, bạn nên thay búa côn hoặc chuông côn chất lượng hơn.
Xử lý lỗi dây curoa nứt, giãn hay bị trượt
Nếu dây bị nứt, giãn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chuyển động của bánh xe. Bạn cần kiểm tra lại một cách chính xác lỗi này và thay dây curoa mới nếu bị lỗi. Bạn nên thay dây curoa chính hãng, tùy theo từng loại xe để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Xử lý bi nồi bị móp méo
Bạn cần kiểm tra lại bi, trong quá trình vệ sinh bộ nồi, nếu bi đã bị biến dạng thì nên thay mới. Điều này sẽ giúp cho xe tay ga của bạn luôn hoạt động ổn định và trơn tru. Không gây hiện tượng giật xe mỗi khi tăng tốc.
Xử lý lỗi về lọc gió và bugi
Bugi là bộ phận có vai trò quan trọng trong việc đánh lửa để giúp xe khởi động. Khi bugi bị bẩn, kém chất lượng bạn cần phải thay mới để đảm bảo cho xe hoạt động tốt nhất. Lọc gió cũng cần phải được vệ sinh thường xuyên và thay mới khi cần thiết.
Xử lý lỗi điện nổ sai
Khi điện nổ sai, cần phải kiểm tra lại chính xác nguyên nhân là từ bộ phận IC hay mobin. Bộ phận nào hỏng thì cần phải thay mới sớm nhất, đảm bảo xe hoạt động ổn định.
Xử lý lỗi liên quan đến kim phun xăng
Kim phun xăng bị bẩn sẽ làm ảnh hưởng đến việc phun xăng của xe máy. Do đó, bạn không nên để kim phun xăng bị bẩn, khi xăng phun không đều. Sẽ gây ra hiện tượng hụt ga, làm tốn nhiên liệu.
Cách khắc phục là phun xăng cho xe một lần, sau khoảng thời gian sử dụng khoảng từ 10.000 km. Đối với những trường hợp, xe máy đang chạy tự nhiên có dấu hiệu bị tắt máy. Xe hao xăng hơn bình thường, đề khó nổ, bạn phải kiểm tra lại kim phun xăng thật kỹ.
Như các bạn cũng biết, xe tay ga nói riêng và xe máy nói chung luôn là nhu cầu thiết yếu. Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, xe máy là bạn đồng hành trên mỗi con đường. Trong công việc hay lúc đi chơi, xe máy đều là phương tiện không thể thiếu.
Hiểu rõ hơn về xe máy, những nguyên nhân gây ra lỗi cho xe, chẳng hạn như: Xe tay ga bị giật khi tăng tốc, xe khó nổ, xe hao xăng,... Sẽ giúp các bạn chủ động xử lý hơn, đồng thời bảo vệ xe máy của mình. Hoạt động tốt hơn, bền hơn và kéo dài tuổi thọ hơn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với xe máy Khang Thịnh để được tư vấn cụ thể nhé.
Bài viết liên quan
Bài viết xem nhiều
Suzuki Việt Nam đã chính thức “xuất quân” sản phẩm mới Satria F150 được nhập khẩu khẩu trực tiếp từ Indonesia.
Đánh giá chiếc xe huyền thoại Satria/Raider của nhà Suzuki qua các đời.
Những điều cần lưu ý khi mua Suzuki Impulse cũ ? Suzuki Impule có hao xăng hay không