Khangthinh.vn

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Nằm lòng các cột mốc bảo dưỡng xe máy đơn giản nhất

Cột mốc bảo dưỡng xe máy không phải ai cũng nắm rõ, hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để bảo vệ xe máy của mình tốt nhất.

Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ là rất quan trọng để bạn có thể phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời những lỗi trên xe. Điều này giúp đảm bảo rằng "xế yêu" của bạn luôn khỏe mạnh khi vận hành, và bảo đảm an toàn cho bạn trong mỗi chuyến đi. Vậy, bạn nên bảo dưỡng xe máy định kỳ bao lâu một lần? Các cột mốc bảo dưỡng xe máy là khi nào? Hãy cùng khangthinh.vn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé.

Các cột mốc bảo dưỡng xe máy là khi nào?

Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp xe đạp của bạn hoạt động ổn định hơn, giữ cho chi tiết của xe hoạt động trơn tru, kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố, giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa và kéo dài tuổi.

Sau mỗi 1.500 - 2.000 kilomet cần thay dầu nhớt 

Dầu nhớt có thể được so sánh như "máu" của động cơ, đó là nguồn nhiên liệu quan trọng quyết định đến khả năng hoạt động của động cơ xe máy và tuổi thọ của xe. Thời gian thay dầu nhớt phụ thuộc vào số kilomet xe đã đi, điều kiện vận hành trong môi trường giao thông và loại xe đang sử dụng.

Thời gian thay dầu nhớt cho từng trường hợp cụ thể như sau:

  1. Xe mới mua: sau khi đi được 1.000 kilomet đầu tiên.
  2. Xe cũ đã sử dụng: thường thay dầu nhớt sau mỗi 1.500 đến 2.000 kilomet. Tuy nhiên, với những xe đã quá cũ, cần rút ngắn thời gian thay nhớt, có thể sau mỗi 1.000 kilomet sử dụng.

Chi phí cho mỗi lần thay nhớt dao động từ 100 đến 400 nghìn đồng, tùy thuộc vào từng dòng xe và loại nhớt sử dụng.

Sau mỗi 6.000 - 8.000 kilomet cần thay dầu hộp số

Dầu hộp số, còn được gọi là dầu láp, chỉ được sử dụng cho các loại xe tay ga. Chức năng chính của dầu hộp số là giúp truyền động từ động cơ tới cầu sau, nơi mà các bánh răng tương tác để tạo lực kéo và đảm bảo xe chạy một cách trơn tru. Dầu hộp số có vai trò quan trọng trong việc bôi trơn các bánh răng để giúp xe hoạt động êm ái.

Nếu thiếu dầu hộp số, có thể dẫn đến việc các bánh răng bị hỏng và mất khả năng truyền động của xe. Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, dầu hộp số thường dễ bị bỏ quên. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên thay dầu hộp số sau mỗi 6.000 - 8.000 kilomet đi xe. Một quy tắc phổ biến là thay dầu hộp số sau mỗi 3 lần thay nhớt. Chi phí thay dầu hộp số dao động từ khoảng 20.000 - 40.000 đồng, phụ thuộc vào loại dầu hộp số sử dụng.

Sau mỗi 5.000 kilomet cần thay nước làm mát 

Nước làm mát chỉ được sử dụng trên các dòng xe có hệ thống làm mát bằng dung dịch. Nếu bạn nhận thấy xe chạy không mượt mà hoặc gặp sự cố động cơ dừng máy, hãy kiểm tra mức nước làm mát của xe. Bạn có thể theo dõi kim báo nhiệt trên bảng đồng hồ, nhưng thường chỉ có trên các dòng xe tay ga mới. Hoặc bạn có thể dựa vào số kilomet đã đi. Sau mỗi 5.000 kilomet, hãy thay hoặc bổ sung nước làm mát cho xe.

Chi phí cho mỗi lần thay hoặc bổ sung nước làm mát dao động từ khoảng 100.000 - 200.000 đồng, phụ thuộc vào loại nước làm mát sử dụng.

Sau mỗi 6.000 - 8.000 kilomet thay mới/vệ sinh lọc gió

Lọc gió được coi như "lá phổi" của xe, có chức năng loại bỏ các hạt bụi khi không khí vào động cơ để đảm bảo hỗn hợp đốt cháy an toàn. Nếu lọc gió bị quá bẩn, có thể dẫn đến các vấn đề như xe thải khói đen, mất công suất, hoặc chạy không mượt. 

Sau mỗi chu kỳ khoảng 6.000 - 8.000 kilomet, nên vệ sinh hoặc thay mới lọc gió một lần. Tuy nhiên, đối với những lọc gió cũ hoặc quá bẩn, nên thay mới để đảm bảo tốt nhất. Nếu xe thường xuyên hoạt động trong môi trường ô nhiễm bụi khói, nên thay lọc gió sau mỗi 4.000 kilomet.

Chi phí thay lọc gió dao động từ khoảng 70.000 - 250.000 đồng, tùy thuộc vào loại lọc gió.

Sau mỗi 15.000 - 20.000 kilomet thay má phanh và dầu phanh 

Hệ thống phanh của xe đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với an toàn khi di chuyển trên đường. Nếu hệ thống phanh bị mòn, bạn sẽ không thể phản ứng linh hoạt trong các tình huống khẩn cấp. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra dầu phanh và má phanh sau mỗi 15.000 đến 20.000 kilomet. Chi phí bảo dưỡng sẽ dao động từ 60.000 đến 400.000 đồng, tùy thuộc vào loại dầu phanh sử dụng cho từng dòng xe.

Sau mỗi 8.000 - 10.000 kilomet, cần vệ sinh bugi

Khi xe gặp khó khởi động mà không có phản ứng dù bạn đã thử đề hoặc đạp đi nữa, trong khi ắc quy vẫn còn tốt và bình xăng vẫn đầy, bạn nên kiểm tra bugi. Nhiệm vụ chính của bugi là tạo ra điện lửa để kích hoạt hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt. Nếu bugi bị hỏng hoặc không hoạt động đúng, động cơ sẽ không thể hoạt động.

Khoảng sau mỗi 8.000 - 10.000 kilomet, hãy kiểm tra và vệ sinh bugi. Nếu bạn nhận thấy bugi đã bị mòn hoặc có màu đen ở đầu, thì hãy thay bugi mới. Chi phí thay bugi sẽ dao động từ khoảng 40.000 - 500.000 đồng, tùy thuộc vào loại bugi sử dụng.

Trên đây là những cột mốc bảo dưỡng xe máy quan trọng đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Hy vọng qua bài viết mà Khang Thịnh chia sẻ, bạn sẽ biết cách chăm sóc xe đúng cách và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe máy. Nếu bạn ở Hà Nội, hãy ghé Suzuki Khang Thịnh để được kiểm tra và tư vấn miễn phí về việc bảo dưỡng xe máy nhé.