Khangthinh.vn

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Có nên sử dụng dầu nhớt phuy được chiết ra hay không?

 

Khách hàng thường đặt câu hỏi liệu dầu nhớt phuy có chất lượng kém hơn dầu nhớt chai, dù có giá thành rẻ hơn. Điều này khiến cho việc lựa chọn dầu nhớt thay thế cho xe trở nên khó khăn. Nhưng liệu quan điểm trên có đúng hay không? Cùng Khang Thịnh tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Có nên sử dụng dầu nhớt phuy được chiết ra hay không

Công dụng chính của dầu nhớt

Công dụng chính của dầu nhớt cho xe máy là bôi trơn các bộ phận nội bộ trong động cơ, đồng thời làm mát và làm sạch động cơ. Dầu nhớt giúp giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động, giúp động cơ hoạt động êm ái và gia tăng tuổi thọ của các bộ phận. Ngoài ra, dầu nhớt còn có khả năng hấp thụ nhiệt và chuyển đạt nhiệt tốt, đảm bảo động cơ không bị quá nóng và duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định.

 

Bôi trơn

Động cơ của xe máy được lắp ráp từ nhiều chi tiết kim loại như piston, xupap, trục cam và các thành phần kim loại khác. Trong quá trình vận hành, các chi tiết kim loại này tiếp xúc và ma sát với nhau với lực lớn. Đó là lúc dầu nhớt đóng vai trò quan trọng, tạo ra một lớp màng dầu giữa các chi tiết kim loại để hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp. Điều này giúp giảm thiểu hiện tượng mài mòn giữa các bộ phận động cơ.

Làm kín, hạn chế năng lượng thất thoát 

Trong quá trình hoạt động của động cơ, không thể tránh khỏi sự thất thoát năng lượng do khí nén và khí thải rỉ từ buồng đốt cháy. Vì vậy, việc sử dụng dầu nhớt như một lớp dầu nhờn giữa van đẩy và trụ xi-lanh có vai trò ngăn chặn sự rò rỉ của các khí trong giai đoạn đốt cháy và nén, giúp hạn chế mức độ thất thoát năng lượng tối đa. Điều này cho phép động cơ tận dụng hết toàn bộ năng lượng.

Làm mát

Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ của khí đốt bên trong đạt mức rất cao, có thể lên đến 20.000°C - 30.000°C. Dầu nhớt động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu và phân tán nhiệt để ngăn chặn sự giãn nở của các chi tiết kim loại. Nếu không sử dụng dầu nhớt, các chi tiết kim loại sẽ bị mở rộng và có thể dẫn đến tình trạng kẹt động cơ, điều này vô cùng nguy hiểm khi vận hành.

Ngăn chặn rỉ sét

Dầu nhớt cũng có tác dụng như một lớp màng bảo vệ trên các bề mặt kim loại của động cơ, nhằm bảo vệ chúng khỏi sự oxi hóa, rỉ sét và ăn mòn khi tiếp xúc với không khí, độ ẩm thấp hoặc các axit có trong môi trường bên ngoài.

Làm sạch và phân tán muội carbon - các chất cháy

Trong quá trình hoạt động của động cơ, sẽ phát sinh các chất cháy được gọi là muội than hoặc muội carbon. Những chất này thường không thể hoà tan trong dầu nhớt thông thường. Nếu không được xử lý, muội carbon và các chất cháy sẽ tích tụ và gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe máy. Do đó, sử dụng loại dầu nhớt phù hợp sẽ giúp phân tán và đốt cháy muội carbon một cách hiệu quả.

 

Dầu nhớt chai và dầu nhớt phuy có gì khác nhau?

Về cơ bản,  dầu nhớt chai dầu nhớt phuy không có nhiều khác biệt và thường có cùng phẩm cấp. Cả hai loại đều có các tác dụng như: Ngăn chặn rỉ sét, bôi trơn, làm kín, làm mát, phân tán và làm sạch. Để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt cho động cơ, giúp xe vận hành êm ái và gia tăng tuổi thọ.

Sự khác biệt duy nhất giữa hai loại dầu nhớt này là thể tích chứa dầu. Cụ thể:

  • Dầu nhớt chai có dung tích từ 700-1200 ml.
  • Dầu nhớt phuy có dung tích là 200 lít.

Khi thay dầu nhớt từ phuy, người dùng phải sử dụng máy bơm để chuyển dầu từ thùng phuy vào xe, tương tự như việc bơm xăng. Điều này đòi hỏi người dùng phải chuẩn bị dụng cụ và thực hiện nhiều thao tác hơn so với việc sử dụng dầu nhớt chai. Khi sử dụng dầu nhớt chai, người dùng chỉ cần một chiếc phễu nhỏ và đổ dầu trực tiếp vào xe.

 

Sử dụng nhớt chai hay nhớt phuy sẽ tốt hơn?

Nhìn chung, dầu nhớt phuy và dầu nhớt chai có cùng phẩm cấp và chất lượng. Tuy nhiên, dầu nhớt phuy được sản xuất nhằm giảm thiểu lượng rác thải nhựa vào môi trường bằng cách giảm quy trình sản xuất và đóng gói chai.

Điều này dẫn đến dầu nhớt phuy có giá thành thấp hơn so với dầu nhớt chai. Mua dầu nhớt phuy cũng giúp tránh được mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng.

Qua bài viết mà khangthinh.vn đã chia sẻ, chắc hẳn các bạn đã tìm được câu trả lời cho mình. Dầu nhớt có vai trò quan trọng vô cùng quan trong cho động cơ xe máy. Do đó, việc lựa chọn và sử dụng dầu nhớt chất lượng, tuân thủ đúng định kỳ thay dầu là cách để đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Tùy thuộc vào sở thích và điều kiện cá nhân, người mua có thể lựa chọn mua dầu nhớt phuy hoặc dầu nhớt chai.