Khangthinh.vn

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Xe máy bị ngập nước - Cách nhận biết và khắc phục

 

Xe bị ngập nước có thể gây chết máy đột ngột, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành mà còn rút ngắn tuổi thọ của động cơ. Vậy, nguyên nhân khiến xe chết máy sau khi lội nước là gì? Nhiều người đặt câu hỏi về việc làm thế nào để đảm bảo an toàn khi xe máy bị ngập nước và chết máy. Cùng Khang Thịnh khám phá thêm thông tin chi tiết trong bài viết này.

Xe máy bị ngập nước - Cách nhận biết và khắc phục

Các dấu hiệu nhận biết xe máy bị ngập nước

Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết xe máy bị ngập nước sau khi trời mưa lớn hoặc xe qua đoạn đường bị ngập lụt:

  • Xe bị tắt hoặc chết máy đột ngột
  • Xe bị giật, khó khăn trong việc tăng tốc sau khi đi qua vùng bị ngập nước, hao xăng hơn bình thường.
  • Dầu nhớt xe máy chuyển sang màu vàng nhạt.

Những nguyên nhân nào khiến xe dễ chết máy sau khi ngập nước

Phụ thuộc vào mức độ và tình trạng ngập nước cũng như cách chủ xe xử lý sau đó, xe máy sẽ gặp những tác động đến động cơ và hệ thống điện. Trong số đó, chết máy được coi là tình trạng phổ biến nhất. Nguyên nhân gây chết máy có thể bắt nguồn từ:

Bugi bị ẩm

Xe chết máy do bugi bị ẩm nước đối với vùng nước ngập thấp. Vì thế quá trình cháy trong buồng đốt bugi không đánh ra tia lửa điện cho dẫn tới chết máy. 

Động cơ xe máy bị vào nước

Khi xe máy bị ngập sâu và ngâm lâu dưới nước, có thể gây chết máy. Trong trường hợp này, nước có thể tràn vào máy qua đường gió và chế hòa khí. Đặc biệt, với những chiếc xe máy cũ có bộ hơi yếu hoặc gioăng máy đã cũ, nước có thể thẩm thấu vào bên trong cục máy qua đường này.

Khi điều này xảy ra, lọc gió sẽ bị ướt và không thể hút không khí vào, thay vào đó, nước sẽ hút vào buồng đốt kèm theo xăng, gây ra sự khó khăn trong khởi động máy. Trạng thái này có thể dẫn đến tình trạng thủy kích do lượng nước trong buồng đốt quá nhiều, gây hỏng các chi tiết máy như piston, tay biên.

Giải pháp an toàn nhất cho xe máy qua đường ngập nước 

Người dùng xe máy có thể tham khảo một số giải pháp để tránh bị ngập nước.

Đối với xe tay ga

Cần điều khiển xe chậm và đều ga khi đi qua đường ngập sâu. Nếu gặp đoạn đường có nước ngập sâu qua ống pô xe máy thì bạn cũng không nên lái xe qua những nơi đó.

Đối với xe số

Người điều khiển xe máy số qua những đoạn đường bị ngập nước nên trả về số thấp nhất. Có thể trả về số 1 hoặc số 2 đồng thời chú ý giữ đều ga. Lưu ý nếu đoạn đường ngập quá sâu thì bạn không nên đi qua.

Đối với xe côn tay

Khi điều khiển xe máy côn tay đi qua đoạn đường ngập lụt nên đi số thấp nhất có thể. Đồng thời giữ đều tay ga, không nên nhả hết côn, chạy âm côn một chút. Lưu ý cố gắng không để xe bị chết máy khi di chuyển.

 

Trong mùa mưa, tình trạng ngập nước thường xuyên là không thể tránh khỏi ở nhiều khu vực của các thành phố lớn. Đặc biệt là gây hậu quả nghiêm trọng đối với xe máy. Với những thông tin mà khangthinh.vn vừa chia sẻ ở trên, hy vọng các bạn sẽ nhận biết xe máy bị ngập nước. Đồng thời có những giải pháp để “xế yêu” của mình tránh được việc ngập nước.

Mọi chi tiết xin liên hệ

- Cửa hàng xe máy Suzuki 3S Khang Thịnh

Địa chỉ: Số 284 - Phố Vọng - Phường Phương Liệt - Quận Thanh xuân - TP. Hà Nội

Hotline: 02422 119 119

- Thời gian làm việc: 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần.