Một số người khi điều khiển xe máy thường có những thói quen đáng ngại và có thể gây nguy hiểm. Chẳng hạn như sử dụng điện thoại di động khi lái xe, sử dụng ô dù khi đang di chuyển... Những hành vi này không chỉ tạo ra nguy cơ gây tai nạn mà còn vi phạm luật giao thông đường bộ. Nếu vẫn còn duy trì những thói quen xấu khi đi xe máy dưới đây, bạn có thể bị cảnh sát giao thông phát hiện và bị xử phạt. Hãy cùng Khang Thịnh điểm qua những thói quen nguy hiểm này và nhận thức về những hậu quả tiềm ẩn khi thực hiện chúng.
Một số thói quen xấu khi đi xe máy khiến bạn có thể bị phạt nặng
Đeo tai nghe khi lái xe máy
Có nhiều người thường có thói quen đeo tai nghe khi lái xe, đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng tai nghe để nghe nhạc, podcast hoặc nhờ sự trợ giúp từ Google Maps. Tuy nhiên, đeo tai nghe trong khi lái xe có thể gây nguy hiểm vì bạn sẽ bỏ qua âm thanh xung quanh như tiếng còi xe, hiệu lệnh hoặc tiếng động từ môi trường giao thông. Điều này có thể đe dọa sự an toàn của chính bạn và các người tham gia giao thông khác.
Hơn nữa, việc sử dụng tai nghe có dây cũng có thể gây rối và vướng víu, khiến bạn gặp khó khăn trong việc điều khiển xe và gây mất an toàn.
Hành vi sử dụng tai nghe hoặc các thiết bị âm thanh khác (ngoại trừ thiết bị trợ thính) cũng bị xem là vi phạm và có thể bị xử phạt từ 600.000 - 1.000.000 đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Bấm còi vô tội vạ
Trong các nước trên thế giới, còi xe được coi là một phương tiện "văn hóa" khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tình hình lại hoàn toàn trái ngược. Nhiều người dân Việt sử dụng còi xe một cách tùy tiện và thậm chí lạm dụng. Sự sử dụng quá mức còi xe trên đường phố không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái của người tham gia giao thông. Đáng ngại hơn, việc sử dụng còi hơi có thể làm giật mình người điều khiển phương tiện gần đó, gây nguy hiểm cho sự an toàn của các phương tiện khác xung quanh.
Theo quy định tại điểm c Khoản 3 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc điều khiển xe mô tô, xe gắn máy nẹt pô, bấm còi, rú ga liên tục trong khu dân cư sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng. Tuy nhiên, các phương tiện ưu tiên đang làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật được miễn khỏi việc này.
Ngoài ra, người điều khiển xe máy bấm còi trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Theo khoản 1 Điều 17 của Nghị định nêu trên, việc xe mô tô, xe máy không có còi hoặc còi không có tác dụng cũng sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 đến 200 nghìn đồng.
Sử dụng điện thoại khi lái xe
Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe máy là một thực tế khá phổ biến hiện nay. Đa phần người lái không chỉ dừng ở việc sử dụng điện thoại để gọi điện hay kiểm tra tin nhắn, mà còn dán mắt vào điện thoại để lướt mạng xã hội, thậm chí livestream khi điều khiển xe máy.
Tuy nhiên, việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại gây mất tập trung cho người lái. Điều này không chỉ khiến họ thiếu sự chú ý cần thiết mà còn làm họ không đủ khả năng xử lý những tình huống bất ngờ trên đường, tạo ra nguy cơ gây tai nạn và gây nguy hiểm cho giao thông. Theo quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người vi phạm hành vi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị âm thanh (ngoại trừ thiết bị trợ thính) sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 1.000.000 đồng.
Dừng hoặc đỗ xe máy trên cầu
Thói quen dừng hoặc đỗ xe trên cầu để 'hóng gió' là một hành vi khá phổ biến. Tuy nhiên, theo quy định của Luật giao thông đường bộ, hành vi này bị nghiêm cấm do có thể gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Điểm d Khoản 4 Điều 6 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt từ 400 đến 600 nghìn đồng đối với việc dừng, đỗ xe trên cầu.
Chúng ta cần nhận thức về tác động tiêu cực của hành vi này đến giao thông và tuân thủ quy định pháp luật để đảm bảo sự an toàn và thuận lợi cho tất cả người tham gia giao thông.
Vừa dùng ô vừa đi xe máy
Việc cầm ô dù khi lái xe máy có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của bạn vì bạn sẽ không đủ tay để xử lý các tình huống đột ngột. Đồng thời, việc cầm ô cũng có thể che khuất tầm nhìn của các phương tiện xung quanh và làm giảm khả năng kiểm soát tay lái vì sức cản của gió và diện tích lớn của ô.
Theo quy định trong Khoản 1, Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc sử dụng ô dù khi điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt hành chính từ 600.000 đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển xe máy có người ngồi phía sau cầm ô cũng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Chúng ta cần thực hiện các biện pháp an toàn khi lái xe, bao gồm việc không sử dụng ô dù để đảm bảo an toàn cho bản thân và các người tham gia giao thông khác.
Không đội nón bảo hiểm khi đi xe
Rất nhiều người có thói quen ra đường mà không đội mũ bảo hiểm chỉ vì lý do nhà gần, đoạn đường ít có Công an hoặc vì cảm thấy "tiện". Tuy nhiên, việc bỏ qua quy định bắt buộc về việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là chấn thương não.
Theo quy định trong Nghị định 123/2021/NĐ-CP, việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng. Người ngồi phía sau không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng cách sẽ bị phạt tiền tương đương.
Để đảm bảo an toàn cho bản thân hãy tuân thủ quy định và đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương và bảo vệ sức khỏe của chúng ta trong mọi hành trình.
Đi xe ngược chiều
Do tính linh hoạt cao của xe máy, nhiều người đã có thói quen lạm dụng điều này bằng cách đi ngược chiều trên một số đoạn đường ngắn hoặc vượt lề để di chuyển nhanh và tiện. Tuy nhiên, hành vi này mang trong mình nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, gây ùn tắc và ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông khác.
Theo quy định tại khoản 5 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi và bổ sung tại điểm c khoản 4 Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc đi ngược chiều trên đường có biển báo 'Cấm đi ngược chiều' sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng. Hơn nữa, hành vi này còn dẫn đến tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng theo quy định tại điểm b khoản 10 Điều 6 của Nghị định trên.
Hãy tuân thủ quy định giao thông và tuân thủ các biển báo để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác. Việc tuân thủ luật lệ giao thông là trách nhiệm của chúng ta để xây dựng một môi trường giao thông an toàn và trật tự.
Sử dụng đèn pha tùy tiện
Việc sử dụng đèn chiếu sáng trên phương tiện giao thông được quy định rõ ràng trong luật pháp. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không nắm rõ quy định này và sử dụng đèn pha một cách tùy tiện, gây khó chịu cho người đi ngược chiều. Theo Khoản 1 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau hoặc trong trường hợp có sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn, sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều hoặc sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, dân cư sẽ bị phạt tiền từ 100 đến 200 nghìn đồng. Ngoài ra, việc chạy trong hầm đường bộ mà không sử dụng đèn chiếu gần sẽ bị phạt tiền từ 400 đến 600 nghìn đồng.
Vượt đèn đỏ
Có nhiều người dễ mất kiên nhẫn khi phải chờ đèn đỏ trong vài chục giây hoặc chỉ là vài giây cuối cùng. Một số người, chỉ cần không thấy CSGT, sẵn sàng vượt đèn đỏ mà không quan tâm đến nguy hiểm từ các phương tiện khác đang di chuyển xung quanh. Tuy nhiên, hành vi vượt đèn đỏ thuộc nhóm nguy cơ cao và có thể dẫn đến tai nạn giao thông.
Theo quy định tại điểm e Khoản 4, điểm b Khoản 10 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm g Khoản 34 Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) vượt đèn đỏ hoặc vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Hãy tuân thủ luật lệ giao thông, đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác. Kính gửi đến bạn lời nhắc nhở rằng việc tuân thủ quy định giao thông là trách nhiệm của mỗi người để xây dựng một môi trường giao thông an toàn và trật tự.
Hãy chú ý và tôn trọng quy định giao thông để góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và êm ả.
Những thói quen xấu khi đi xe máy mà khangthinh.vn đã chia sẻ. Hy vọng sẽ giúp các bạn trang bị thêm kiến thức để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.