0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Tổng hợp 5 dấu hiệu nhận biết xe côn tay có vấn đề

Nếu bạn đang sở hữu xe côn tay nhưng lại không có kiến thức nhiều cách bảo dưỡng cơ bản về dòng xe này. Thậm chí khi xe có những dấu hiệu hỏng hóc, bạn cũng không hề hay biết. Điều này sẽ làm cho xe bạn trở nên hư hỏng nghiêm trọng hơn, nếu bạn không phát hiện và sửa chữa kịp thời.

Do vậy, Khang Thịnh sẽ giúp các bạn tổng hợp 5 dấu hiệu nhận biết xe côn tay có vấn đề. Giúp bạn bảo vệ xe mình tốt hơn và ít bị hư hỏng hơn.

5 dấu hiệu nhận biết xe côn tay có vấn đề

Khi bạn nhận thấy 5 dấu hiệu này của xế yêu. Bạn nên kiểm tra hay bảo dưỡng lại xe máy của mình nhé.

1. Xe bị ì ạch, chạy không bốc

Nếu bạn thấy xe côn tay của bạn bị ì, nhiệt độ máy thường xuyên cao và không bốc. Đây là những dấu hiệu cho thấy bộ côn tay của xe đang gặp vấn đề. Do đó, bạn cần mang xe ra cửa hàng xe máy để kiểm tra lại. Thay thế nếu bộ côn tay bị hư hỏng nặng.

2. Dính côn

Khi người sử dụng điều chỉnh côn tay không chính xác, khiến cho côn bị dính (bóp hết côn tay nhưng vẫn không đủ để ngắt côn) điều này làm cho nhanh bị mòn. Việc vào số lúc này sẽ trở nên rất khó khăn và nặng hơn. Khi tăng tải trọng động, hộp số dễ dàng bị hư hỏng. Bên cạnh đó, người sử dụng sẽ khó chỉnh garanti hơn khi côn tay bị dính. Hoặc khi bạn dừng đèn đỏ, xe sẽ dễ chết máy mà chỉ bóp côn chứ không về số 0.

Khi người dùng chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ, côn có thể đóng không hoàn toàn. Khi quá tải sẽ dẫn tới hiện tượng trượt côn, từ đó làm giảm tuổi thọ của lá côn xe máy.

3. Côn kêu trượt, máy nhanh nóng

  • Xe côn tay của bạn có cảm giác nhanh nóng máy, xe giảm khả năng chở nặng so với trước đó, chạy cảm giác rất ì máy. Điều này cho thấy rằng bộ côn xe đang bị hư hại nghiêm trọng. 
  • Nguyên nhân là do bạn không bảo dưỡng bộ phận côn, khi sử dụng xe một thời gian dài.
  • Bên cạnh đó, khi sử dụng xe bạn chưa nhả hết côn mà đã tăng ga đột ngột. Ép số khiến cho lá côn nhanh bị bào mòn.
  • Lúc này, có thể bộ lá côn xe của xe máy bị hư hỏng và đã mòn hết. Hoặc nghiêm trọng hơn là bị cháy các lá côn khi hoạt động.
  • Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bảo dưỡng bộ côn thường xuyên, thay mới lá côn. Để xe vận hành khỏe hơn và chạy êm ái hơn.

4. Khi chạy côn hú to

  • Côn bị hú khi chạy xe khả năng là do nhân bánh răng trên trục ra của trục khuỷu (bánh răng sơ cấp). Và bánh răng thứ cấp của bộ tay côn có độ rơ bị bào mòn. 
  • Khi đó, tốc độ tua máy càng cao thì tình trạng phát ra tiếng hú càng lớn. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra với những chiếc xe máy sử dụng lâu nhưng ít được bảo dưỡng đầy đủ.
  • Để giải quyết tình trạng côn bị hú khi chạy xe, bạn có thể thay 1 hoặc 2 bánh răng. Hay đảo chiều của bánh răng sơ cấp (tùy vào từng xe). 
  • Khi bạn thay bánh răng sơ cấp thể côn vẫn bị hú to, tuy nhiên hiện tượng này sẽ tự động hết sau một thời gian ngắn.

5. Mòn lá côn

  • Trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe, năng lượng sẽ bị tổn thất khi lá côn mòn. Vì vậy, xe sẽ nhanh bị nóng máy, bị ì và giảm khả năng chở vật nặng.
  • Nguyên nhân dẫn tới tình trạng mòn lá côn thường gặp nhất là: Do thời gian sử dụng xe lâu không bảo dưỡng hoặc thay thế. Nguyên nhân thứ hai là do người sử dụng chưa có kinh nghiệm trong việc sử dụng xe.
  • Một số thao tác sai lầm mà người sử dụng xe máy hay mắc phải, gây quá tải cho côn như: Nhả côn đột ngột khiến lá côn bị bào mòn nhanh, chưa nhả hết côn đã tăng ga, ép số đột ngột,...

Làm sao để bảo vệ xe tay côn hoạt động tốt hơn

Để bảo vệ các bộ phận của xe máy nói riêng và tổng thể xe máy nói chung, bạn nên chú ý các vấn đề sau:

  • Nếu bạn sử dụng xe côn tay, bạn cần nắm rõ những kiến thức cơ bản về xe. Cách sử dụng xe, nguyên lý hoạt động của xe. 
  • Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ xe máy của mình hơn.
  • Thường xuyên bảo dưỡng xe máy định kỳ, đúng thời hạn hoặc dựa vào km đã vận hành.
  • Kiểm tra ngay khi một trong các bộ phận xe có vấn đề.
  • Nên bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế tại những cửa hàng uy tín. Để đảm bảo chất lượng, các phụ tùng thay thế là chính hãng. 
  • Các phụ tùng đều là chính hãng.
  • Bạn nên mang xe tới những hãng xe, trung tâm sửa chữa để kiểm tra sửa chữa và thay thế nếu có.

Như vậy, khangthinh.vn đã tổng hợp 5 dấu hiệu nhận biết xe côn tay có vấn đề. Qua những thông tin này, các bạn sẽ có thêm kiến thức khi sử dụng xe côn tay. Từ đó, giúp bảo vệ xe, nâng cao tuổi thọ của các bộ phận xe máy. Cũng như tuổi thọ của xe lâu hơn và bền hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn.

Bài viết liên quan

Trung Tâm Sửa Xe máy Suzuki Impulse Uy Tín và chất lượng

Xe Suzuki Impulse 125 là một trong những mẫu xe tay ga nổi tiếng của hãng Suzuki. Ngoài kiểu dáng đẹp mắt thì Impulse còn sở hữu động cơ mạnh mẽ cùng với mức giá vừa phải.

Tìm hiểu ngay lý do vì sao xe máy không đề được?

Xe máy không đề được do củ đề, do bugi và còn do những nguyên nhân nào gây ra nữa. Hãy cùng Khang Thịnh tìm hiểu...

Top 7 bộ phận xe máy dễ hư hỏng nhất mà bạn nên biết

má phanh, còi xe, hệ thống điện, bugi,... là những bộ phận xe máy dễ hư hỏng nhất mà ít người biết

Bài viết xem nhiều

Suzuki Satria F150 Fi 2021 - Dòng xe côn tay thể thao mạnh mẽ linh hoạt

Suzuki Việt Nam đã chính thức “xuất quân” sản phẩm mới Satria F150 được nhập khẩu khẩu trực tiếp từ Indonesia.

Đánh giá các đời xe Suzuki Raider chi tiết nhất từ A-Z

Đánh giá chiếc xe huyền thoại Satria/Raider của nhà Suzuki qua các đời.

Có nên mua xe Suzuki Impulse cũ không có hao xăng không

Những điều cần lưu ý khi mua Suzuki Impulse cũ ? Suzuki Impule có hao xăng hay không