Khangthinh.vn

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Tiết kiệm xăng - Những quan niệm sai lầm mà ai cũng tin

Trong chúng ta, chắc chắn đa số nhiều người đã nghe vào những lời khuyên như: Đổ xăng khi bình còn một nửa, đi chậm hay mua xăng vào buổi sáng,... thì sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn.

Trong chúng ta, chắc chắn đa số nhiều người đã nghe vào những lời khuyên như: Đổ xăng khi bình còn một nửa, đi chậm hay mua xăng vào buổi sáng,... thì sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn. Đó là những cách tiết kiệm xăng cho xe máy nhưng không đem lại hiệu quả gì. Hãy cùng Khangthinh.vn khám phá sự thật đằng sau những quan niệm đó nhé.

Những quan niệm sai lầm mà ai cũng tin tiết kiệm xăng

Sau đây là một số quan niệm sai lầm mà ai cũng tin rằng, những phương pháp này sẽ giúp tiết kiệm xăng.

1.Chạy chậm đỡ tốn xăng

Điều này là không đúng, nó chỉ đúng khi bạn chạy với tốc độ đều thì mới đỡ tốn xăng. Các chuyên gia kỹ thuật đánh giá rằng, đa số các xe đi chậm đều tốn xăng. 

Chạy chậm ở đây, được hiểu là từ 5 đến 10km, trục li tâm của xe máy sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh xe. Do đó, khi đi trong đường nội thành, bạn nên chọn đoạn đường ít ùn tắc giao thông. Dù xa hơn một chút, tuy nhiên tốt hơn so với đoạn đường bị ùn tắc nhiều. 

Tiết kiệm xăng - Những quan niệm sai lầm mà ai cũng tin

Chẳng hạn như đoạn đường bị ùn tắc xe là 5km, đoạn đường không bị ùn tắc (đường vòng) là 7km. Người điều khiển xe sẽ chạy chậm hơn khi bị ùn tắc, do vậy sẽ bị hao nhiên liệu hơn.

Theo các nhà kỹ thuật tính toán, nhiên liệu sẽ bị tiêu tốn khi tắc đường. Sẽ cao hơn từ khoảng 20 đến 45% so với đoạn đường không bị tắc. Một chiếc xe máy sẽ tiêu tốn 3 lít/100km thì tốn khoảng 5 lít xăng. Vì thế, chạy chậm cũng không giúp người dùng tiết kiệm xăng hơn là bao nhiêu.

2.Mua xăng vào buổi sáng

Nhiều người có suy nghĩ sai lầm là đổ xăng vào buổi sáng sẽ không bị hao nhiều như buổi tối hoặc buổi chiều. Điều này hoàn toàn không đúng, vì dựa vào căn cứ giãn nở của xăng khi nhiệt độ tăng. Và co lại khi nhiệt độ giảm xuống, do đó ban đêm xăng co lại thì sẽ giảm thể tích. Buổi chiều xăng sẽ nở ra,lúc này thể tích tăng. 

Tuy nhiên, cách tính này chỉ đúng khi áp dụng đổ nhiều xăng. Còn với trường hợp này thì hầu như không thay đổi. Vì nhiệt độ chênh lệch nhau chỉ khoảng chừng 2 độ C. Do đó, mức giãn nở sẽ không được nhiều. 

3.Đổ xăng khi bình còn một nửa bình

Với quan niệm rằng, nên đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ có lợi hơn so với khi xe đã cạn xăng. Điều này cũng không chính xác, có thể giải thích như sau: 

Khi bình xăng cạn, nếu đổ xăng vào thì chỗ xăng này sẽ chảy xuống phía dưới bình. Khi chảy xuống thì xăng sẽ gặp áp suất lớn, lúc nãy sẽ giãn nở thể tích.

Còn khi đổ xăng mới vào 1/2 bình xăng thì chỗ xăng mới này sẽ rơi vào xăng cũ. Áp suất lúc này không nhiều giống như bình xăng đã cạn.

Tiết kiệm xăng - Những quan niệm sai lầm mà ai cũng tin

Tuy nhiên, vấn đề đổ xăng lúc bình xăng còn một nửa hay bình xăng cạn không có quá nhiều khác biệt. Theo chuyên gia kỹ thuật đánh giá, quan trọng nhất vẫn là cách đi đúng kỹ thuật, đi đúng tốc độ. Tránh phanh nhiều, phanh gấp, bảo dưỡng xe, thay nhớt, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên.thì mới tiết kiệm xăng hiệu quả. 

Làm sao để tiết kiệm xăng?

Bên cạnh những quan niệm sai lầm về xăng, Khang Thịnh din chia sẻ một số kinh nghiệm. Giúp bạn có thể tiết kiệm xăng hiệu quả, đã được các chuyên gia kỹ thuật nghiên cứu và đánh giá.

Bảo dưỡng xe đúng định kỳ 6 tháng/lần

Xe máy là một trong những phương tiện đi lại thường xuyên của người dân Việt Nam. Chính vì vậy, để kéo dài tuổi thọ cũng như đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Bạn nên bảo dưỡng định kỳ xe máy 6 tháng/lần, điều này sẽ giúp các động cơ được bảo dưỡng tốt hơn. Vận hành êm ái và ổn định, từ đó tiết kiệm nhiên xăng hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng đúng định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện những bộ phận, linh kiện hỏng hóc. Thay thế, sửa chữa kịp thời, tránh tổn thất nặng nề nếu xe bạn bị hư nặng hơn. Và đừng quên thay nhớt chính hãng, tốt nhất sau 1.500 đến 2000 km.

Tiết kiệm xăng - Những quan niệm sai lầm mà ai cũng tin

Tắt máy xe máy khi dừng đèn đỏ trên 30s

Thói quen dừng đèn đỏ mà không tắt máy thường thấy ở nhiều người, vì sẽ tiện hơn để đi nhanh chóng khi qua đèn xanh. Nếu bạn dừng đèn đỏ trên 30s thì nên tắt máy, để vừa đảm bảo tiết kiệm xăng vừa không ảnh hưởng môi trường xung quanh. 

Tiết kiệm xăng - Những quan niệm sai lầm mà ai cũng tin

Hạn chế chở nặng

Xe máy được thiết kế với trọng lượng khuyến cáo dành cho 2 người. Do đó, cách tốt nhất để tiết kiệm xăng là bạn nên chở đúng trọng lượng cho phép. Đơn giản là khi chở nặng hơn quá 2 người hoặc chở quá nhiều hàng hóa. Động cơ sẽ hoạt động hết công suất, đốt cháy nhiên liệu nhiều hơn. Từ đó, xăng cũng bị hao hụt nhanh hơn và nhiều hơn.

Tiết kiệm xăng - Những quan niệm sai lầm mà ai cũng tin

Chạy xe máy với tốc độ 40 - 60 km/h

Động cơ của các loại xe máy thông thường, vận hành ở mức lý tưởng vòng tua 4.000 - 6.000 vòng/phút. Lúc này, xe máy của bạn sẽ bớt hao xăng. Do đó, bạn nên đảm bảo được tốc độ 40km đến 60km/h, nhằm tiết kiệm xăng.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Lốp xe là một trong những phụ tùng xe máy quan trọng, nó tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu lốp xe quá căng hoặc quá non sẽ đều ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của xe. Nghiên cứu cho thấy, lốp xe không chuẩn sẽ khiến xe máy tiêu hao xăng nhiều hơn. Do đó, bạn nên chú ý kiểm tra lốp xe thường xuyên và thay mới khi cần thiết.

Khởi động xe trước khi di chuyển 1 - 2 phút

Nghe có vẻ không liên quan lắm, tuy nhiên nếu bạn không để ý đến điều này, sẽ khiến bạn tốn xăng vô ích. Khi bạn khởi động 1 đến 2 phút, để nhiên liệu có thể bơm đầy đủ đến các bộ phận. Giúp các bộ phận đó hoạt động tốt hơn.

Như vậy, khangthinh.vn cũng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích xung quanh những quan niệm về việc tiết kiệm xăng. Cũng như những quan niệm sai lầm về việc tiết kiệm xăng. Hy vọng các bạn sẽ chọn được những cách tối ưu nhất cho bản thân để tiết kiệm xăng cũng như khiến những chặng đường của bạn trở thoải mái và an toàn hơn.