Khangthinh.vn

0
Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng!
0
Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng!

Quy trình bảo dưỡng xe máy gồm những gì?

Việc bảo dưỡng xe máy thường xuyên có thể giữ cho xe của bạn luôn trong tình trạng tốt, phát huy hết khả năng vận hành tuyệt vời của xe, kéo dài độ bền của xe, đồng thời mang lại cho bạn sự an toàn...

Việc bảo dưỡng xe máy thường xuyên có thể giữ cho xe của bạn luôn trong tình trạng tốt, phát huy hết khả năng vận hành tuyệt vời của xe, kéo dài độ bền của xe, đồng thời mang lại cho bạn sự an toàn, chắc chắn và thoải mái khi lái xe. Mặt khác, nó cũng có thể giữ cho chi phí bảo trì bảo dưỡng và sử dụng của xe (bao gồm cả chi phí nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng) ở mức thấp nhất. 

Cùng Suzuki Khang Thịnh tìm hiểu quy trình bảo dưỡng xe máy gồm những gì qua bài viết sau đây nhé

Tại sao phải bảo dưỡng xe máy định kỳ?

Là một sản phẩm thể thao cơ học, xe máy chắc chắn sẽ bị hao mòn ở các mức độ khác nhau trong quá trình sử dụng, đồng thời các bộ phận điện và cao su cũng sẽ bị xuống cấp ở các mức độ khác nhau. 
Nếu không được bảo dưỡng kịp thời, không chỉ làm giảm sức mạnh và tính ổn định, bền bỉ của xe máy mà còn có thể gây ra những tai nạn bất ngờ về an toàn giao thông.

Vì vậy, bảo dưỡng xe máy thường xuyên là một lựa chọn đúng đắn.

Quy trình bảo dưỡng xe máy gồm những gì?

Đa số các tiệm sửa xe đều có quy trình không hoàn toàn giống nhau nhưng chắc chắn các mục dưới đây là vô cùng quan trọng và không thể thiếu khi bảo dưỡng hoàn thiện một chiếc xe máy.

1. Dầu lọc và bộ lọc dầu

Dầu động cơ phải được thay thường xuyên để kéo dài tuổi thọ của máy. Công việc là tháo nút xả dầu ở dưới hộp chứa dầu để dầu cũ chảy hết xuống. sau đó kiểm tra thanh do dầu có ở tình trạng tốt không? sau đó đổ dầu mới vào và đóng nắp lại.

2. Bộ phận lọc không khí

Nếu bộ lọc chưa quá bẩn bạn có thể vệ sinh nó để loại bỏ bụi bẩn (một số loại phải rửa nó bằng xăng) sau đó để khii và thực hiện làm ẩm lại bằng dầu máy để thấm qua bộ lọc một lần nữa. Nếu nó quá bẩn bạn nên thay mới nó. 

3. Bugi

Khi sử dụng một thời gian Bugi sẽ bắt đầu mòn và khoảng cách giữa các bánh răng không còn chính xác. Bạn nên đo khoảng cách giữa các răng của bugi bằng dụng cụ đo cảm ứng. Ngoài ra có thể có muội than hoặc cặn bẩn bám trên đầu bugi do đánh lửa. Bạn sẽ cần phải thay thế bugi nếu chúng bị bẩn hoặc bị ăn mòn quá nhiều.

4. Acqui và đường điện

2 thứ này là mạch máu của xe máy giúp chiếc xe có thể đưa ra các đèn tín hiệu chính xác. Nếu bạn gặp tình trạng hỏng đèn hay còi gì đó có thể nguyên nhân là do đường điện, một chú chuột nào đó đã vô tình cắn đứt dây của bạn (đó thực sự là một vấn đề)

5. Ánh sáng và tín hiệu

Bao gồm tất cả từ bóng đèn cho đến các đèn tín hiệu + đồng hồ công tơ mét.

6. Má phanh trước và sau

Mã phanh của bạn chắc chắn sẽ mòn theo thời gian. Hầu hết các má phanh đều có rãnh hoặc dấu chỉ mức độ mòn an toàn. Việc này phải tháo ra  để kiểm tra mỗi khi bạn cảm thấy hệ thống phanh của mình không còn nhậy như trước.

7. Khả năng chuyển động của tay lái

Kiểm tra cong vênh, các mối hàn, chuyển động thực tế, vòng bi chén cổ xe máy...

8. Độ căng của xích dẫn động trục cam (căng bằng tay)

Căng xích và kiểm tra toàn bộ trục sau. Nếu quá trùng cần phải được cắt bớt mắt xích.

9. Kiếm tra lốp trước và sau, vành xe

Kiểm tra độ mòn lốp, van bơm, vành xe và nan xe máy

10. Tra dầu, mỡ, điều chỉnh tay ga/ phanh/ côn

Vì các bị trí như xích chuyển động hoặc phanh cần tra dầu mỡ để trơn tru và đảm bảo được dộ an toàn nhất đinh. Tiếp theo là chỉnh dây ga côn và phanh, cuối cùng là mang xe đi sửa. 

Xem thêm >>> Cách chạy xe côn tay


Các bộ phận nên thay mới định kỳ (thường là trong quá trình bảo dưỡng xe máy)

Dầu nhớt: từ 2~3000km/lần
Dầu phanh: 15~20000km/lần
Bugi: Sau khoảng 10~12000km/lần
Dầu lap: thường thì sau 3 lần thay dầu máy thì ta thay 1 lần dầu lap để bảo đảm độ xe luôn ổn định.
Lọc gió: sau khoảng 10000km/lần
Săm/ lốp: 6 tháng/ lần (thường sẽ đánh giá thực tế sau thời gian sử dụng)

Để biết các hạng mục bảo dưỡng cụ thể của từng dòng xe, vui lòng tham khảo "Hướng dẫn sử dụng" kèm theo lúc mua xe.

Lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ

- Trước khi bảo dưỡng cần kiểm tra và đánh giá sơ bộ trước một số vấn đề mà xe đang gặp phải như trùng xích hay má phanh không ăn...vì đa số các cửa hàng sửa xe máy sẽ đề xuất các phương án thay thế phụ tùng xe máy trong quá trình bảo dưỡng. Biết được trước các vấn đề sẽ tiết kiệm chi phí bảo trì bảo dưỡng tốt nhất.
- Sau khi bảo dưỡng cần kiểm tra các bộ phận vừa được sửa chữa hoặc thay mới xem nó đã hoạt động tốt chưa? nếu có bất cứ điều gì không ổn hãy báo lại ngay với thợ sửa xe để khắc phục triệt để vấn đề.
- Cuối cùng là lưu giữ lại hoá đơn một là để nhớ được các phụ tùng mình đã thay thế như thế nào vào ngày bao nhiêu và đó cũng là cơ sở để khiếu nại nếu như sau khi bảo dưỡng bạn phát hiện phụ tùng này không phải hàng chính hãng...


Nên bảo dưỡng bao lâu một lần và bao dưỡng xe máy hết bao nhiêu tiền?

Tuỳ vòng dòng xe, loại xe và cách bạn sử dụng xe như thế nào sẽ cần thời gian bảo dưỡng khác nhau. Thường sẽ là 1~2 lần/ năm chúng ta nên bảo dưỡng tổng thể toàn bộ xe, không tính các lần đi thay dầu hay tra nhớt - rửa xe nha.

Cũng tương tự như câu hỏi trước bảo dưỡng xe máy hết bao nhiêu tiền cũng phụ thuộc vào tình trạng xe và loại xe nào nữa nhưng bạn có thể tham khảo bảng giá phụ tùng suzuki tại Showroom Khang Thịnh.

Chúng tôi chúc bạn an toàn trên mọi nẻo đường.