0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Nước làm mát xe máy - giải pháp không thể thiếu để hạ nhiệt

 

Sau một thời gian sử dụng, động cơ xe máy bị nóng lên rất nhanh với nhiệt độ cao và bất thường nhưng bạn không biết do đâu? Mặc dù bạn đã thường xuyên kiểm tra xe máy của mình. Có thể bạn đã bỏ qua bộ phận nước làm mát của xe máy. Không ít người cũng như bạn và không biết nước làm mát là gì. Đừng lo lắng, bài viết “Nước làm mát xe máy- giải pháp không thể thiếu để hạ nhiệt” của khangthinh.vn ngày hôm nay sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu về hệ thống nước làm mát của xe máy.

Thế nào là hệ thống nước làm mát của xe máy?

Hệ thống nước làm mát của xe máy (còn gọi là két nước làm mát xe máy) là bộ phận chứa dung dịch chuyên dụng cho việc làm mát cho xe máy. Trong đó nước làm mát xe máy có vai trò làm giảm bớt nhiệt độ do động cơ xe máy sinh ra trong quá trình hoạt động. Nhằm giữ cho động cơ xe máy không bị quá tải nhiệt dẫn đến hư hỏng, cháy động cơ.

Nước làm mát xe máy có thành phần gồm: Nước cất (để tạo độ lỏng cho dung dịch), và hoạt chất làm mát Long life coolant (LLC) có tác dụng duy trì cho nước làm mát không bị đóng băng trong môi trường có nhiệt độ thấp. Đồng thời, chất LLC còn hạn chế tình trạng rỉ sét trong ống dẫn nước mát, giúp tăng hiệu quả tản nhiệt của dung dịch đối với xe máy.

Hậu quả của xe máy bị cạn nước làm mát

Nước làm mát xe máy có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình vận hành của xe máy. Việc thường xuyên để hệ thống làm mát cạn nước sẽ gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho xe máy như:

  • Động cơ xe máy bị nóng lên nhanh chóng với nhiệt độ cao, dễ gây hỏng động cơ.
  • Nhiệt độ động cơ quá cao sẽ gây khét, bốc khói, cháy động cơ.
  • Gây hư hỏng các bộ phận khác như vênh mặt quy lát, hư van cao su cửa quy lát, gãy tay biên, cháy bộ phận bơm nước.
  • Giảm tuổi thọ của động cơ và các bộ phận khác của xe máy.

Xe máy cạn nước làm mát do đâu?

Khi xe máy xuất hiện vấn đề xuất phát từ hệ thống nước làm mát, chủ xe cần kiểm tra ngay để xác định nguyên nhân làm cạn nước làm mát ở xe máy. Để xác định biết được xe máy có đang bị cạn nước làm mát không, người dùng cần kiểm tra két nước làm mát. Nếu mực nước làm mát ở mức Upper (hoặc FULL) thì có nghĩa là bình thường. Còn khi mực nước làm mát ở ngang hoặc dưới mức Low, đồng nghĩa với việc bạn cần kiểm tra hệ thống nước làm mát để xác định có vấn đề nào xảy ra không.

Trường hợp hết nước làm mát do quá trình sử dụng xe máy lâu ngày nhưng không bổ sung hoặc thay thế nước làm mát mới. Người dùng cần thực hiện thay thế mới nước làm mát xe máy khi đã di chuyển được từ 20.000 km đến 40.000 km. Nếu sử dụng xe máy với cường độ cao thì cần thay thế sớm hơn dự kiến.

Trường hợp người dùng đã thay thế nước làm mát mới nhưng mực nước bị cạn dần nhanh chóng. Lúc này, việc cần làm là kiểm tra hệ thống nước làm mát để phát hiện lỗi cần sửa chữa như: Bị rò rỉ ở bơm nước, hệ thống ống dẫn bị nứt bể, nứt ở két nước,... Hãy đưa xe máy đến cơ sở sửa chữa để các nhân viên kỹ thuật hỗ trợ cho bạn nhé.

Cách vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát

Việc vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát xe máy định kỳ sẽ giúp cho xe máy của bạn luôn ở trong tình trạng hoạt động ổn định. Để thực hiện vệ sinh két nước và thay nước làm mát mới, chúng ta cần chuẩn bị các dụng cụ sau:

  • Bộ công cụ: Kìm, tua vít, tuýp.
  • Thau, chậu để đựng nước làm mát cũ.
  • Nước sạch: Nước máy sạch hoặc nước tinh khiết đóng chai để hạn chế cặn bẩn, tạp chất.
  • Nước làm mát mới để châm vào sau khi đã vệ sinh két nước sạch sẽ.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, chúng ta tiến hành vệ sinh và thay thế mới nước làm mát:

  1. Dựng xe bằng chân chống giữa để xe trong trạng thái cân bằng.
  2. Vặn mở hai nắp chính, phụ của két nước.
  3. Mở van xả hết nước mát cũ vào chậu đựng.
  4. Đóng van xả, cho nước sạch vào rồi đóng nắp két nước lại.
  5. Khởi động xe trong vòng 5 đến 10 phút để nước sạch chạy hết hệ thống, lọc sạch cặn bẩn.
  6. Tắt máy, mở van xả để tháo hết nước bẩn ra ngoài.
  7. Thực hiện lại các bước 5, 6 vài lần đến khi nước thải sạch trong, không còn cặn bẩn.
  8. Đóng lại van xả, châm nước làm mát mới vào két.

Lưu ý: Hiện nay trên thị trường, nước làm mát xe máy được bán với giá từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng/1 lít tuỳ theo thương hiệu, xuất xứ. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn loại nước mát xe máy phù hợp với dòng xe đang sử dụng. Theo các chuyên viên kỹ thuật khuyến cáo, chủ xe cần xem sổ tay hướng dẫn sử dụng xe máy đính kèm theo xe để có thể lựa chọn loại nước làm mát thích hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất cho động cơ với chi phí hợp lý. Ngoài ra, người dùng cần lựa chọn các cơ sở sửa chữa uy tín để có thể kiểm tra hệ thống làm mát khi gặp vấn đề, tránh gặp phải tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Tại Hà Nội, nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan đến hệ thống làm mát xe máy. Trung tâm bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa xe máy KHANG THỊNH là nơi bạn hoàn toàn có thể trao trọn niềm tin để chăm sóc “xế yêu” của mình. Với hơn 10 năm hoạt động uy tín, KHANG THỊNH cam kết mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, chất lượng và giá cả hợp lý.

Mọi chi tiết xin liên hệ

- Cửa hàng xe máy Suzuki 3S Khang Thịnh

Địa chỉ: Số 284 - Phố Vọng - Phường Phương Liệt - Quận Thanh xuân - TP. Hà Nội

Hotline: 02422 119 119

- Thời gian làm việc: 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần.

 

Để xe máy hoạt động bền bỉ, ổn định theo thời gian, người dùng cần chú ý đến hệ thống nước làm mát xe máy. Hy vọng với bài viết “Nước làm mát xe máy - giải pháp không thể thiếu để hạ nhiệt” của khangthinh.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nước làm mát xe máy, để có thêm những thông tin về bảo dưỡng và sử dụng xe máy hiệu quả nhất.

 

Bài viết xem nhiều

Suzuki Satria F150 Fi 2021 - Dòng xe côn tay thể thao mạnh mẽ linh hoạt

Suzuki Việt Nam đã chính thức “xuất quân” sản phẩm mới Satria F150 được nhập khẩu khẩu trực tiếp từ Indonesia.

Đánh giá các đời xe Suzuki Raider chi tiết nhất từ A-Z

Đánh giá chiếc xe huyền thoại Satria/Raider của nhà Suzuki qua các đời.

Có nên mua xe Suzuki Impulse cũ không có hao xăng không

Những điều cần lưu ý khi mua Suzuki Impulse cũ ? Suzuki Impule có hao xăng hay không