Khangthinh.vn

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Hiệu quả làm mát bằng dung dịch và bằng gió trên xe máy có gì khác biệt?

Làm mát bằng gió và bằng dung dịch đều là các phương pháp để tản nhiệt cho động cơ trên xe máy

Làm mát bằng gió và bằng dung dịch đều là các phương pháp để tản nhiệt cho động cơ trên xe máy. Hai phương pháp này có cách thức làm mát và quy trình bảo dưỡng khác nhau hoàn toàn. Dù xe của bạn sử dụng phương pháp làm mát nào, việc làm mát cho động cơ vẫn là quá trình vô cùng quan trọng. Việc giảm nhiệt lượng sinh ra khi động cơ hoạt động đóng vai trò then chốt để đảm bảo hiệu suất làm việc của động cơ.Vậy hiệu quả làm mát bằng dung dịch và bằng gió trên xe máy có gì khác biệt gì? Cùng khangthinh.vn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Làm mát bằng dung dịch cho động cơ

Các loại xe được trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch sử dụng chất lỏng dựa trên nước để điều chỉnh nhiệt độ của động cơ trong quá trình hoạt động. Dung dịch làm mát này thường chứa cồn nhằm ngăn chặn sự đông cứng và sự gỉ sét/oxy hóa.

Để làm mát động cơ, dung dịch này sẽ được đưa qua hệ thống lưới rãnh bên trong động cơ, từ đó hấp thụ và hòa trộn với nhiệt sinh ra từ động cơ. Sau đó, dung dịch tiếp tục chuyển đến hệ thống tản nhiệt (két làm mát). Tại đây, quạt gió sẽ giúp làm giảm nhiệt độ của dung dịch, sau đó nó được đưa trở lại động cơ để tạo thành một chu trình đóng và khép kín, đảm bảo quá trình làm mát cho động cơ.

 

Lợi ích của việc sử dụng dung dịch làm mát cho động cơ là giảm tác động của biến đổi nhiệt độ, từ đó làm giảm sự suy giảm hiệu suất của động cơ. Ngoài ra, dung dịch làm mát cũng giúp giảm rung động của động cơ và làm giảm tiếng ồn khi xe hoạt động.

Do mang lại nhiều ưu điểm, hệ thống làm mát bằng dung dịch trên các loại xe trở nên phức tạp hơn. Xe cần được trang bị bộ tản nhiệt, đường dẫn chất làm mát và ống dẫn. Nhờ hiệu quả cao trong việc đảm bảo công suất của động cơ, hệ thống làm mát bằng dung dịch được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe hiện nay.

Nếu sử dụng xe sử dụng dung dịch làm mát, quan trọng để kiểm tra và thay đổi nước làm mát định kỳ để bảo đảm an toàn cho động cơ.

Một số dòng xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch bao gồm:  Honda Lead, SH, Airblade, Exciter và các mẫu mô tô PKL như Yamaha MT-10, CBR1000RR.

Động cơ được làm mát bằng gió

Các loại xe sử dụng động cơ làm mát bằng gió (không khí) là những loại xe loại bỏ nhiệt bằng cách sử dụng không khí thổi vào động cơ trong quá trình hoạt động. Điều này được thực hiện thông qua việc thiết kế vỏ ngoài của động cơ có các rãnh để tăng lưu lượng không khí đi qua. Hình thức này đơn giản, nhẹ nhàng và không yêu cầu nhiều công cụ hỗ trợ phức tạp.

Do đó, việc sử dụng hệ thống làm mát bằng gió vẫn được áp dụng cho các loại xe từ thông thường đến các mẫu xe mô tô đắt tiền cho đến ngày nay.

Trên các xe tay ga hoặc các dòng xe có dàn áo bên ngoài che phủ động cơ, nhà sản xuất sẽ lắp thêm các quạt tản nhiệt để đưa không khí vào bên trong động cơ và làm mát nó. Hình thức này được gọi là "làm mát bằng cưỡng bức không khí".



Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về hiệu quả làm mát bằng dung dịch và bằng gió trên xe máy. Qua đó bạn sẽ biết xe mình đang đi được làm mát bằng cách gì, từ đó có cách chăm sóc và bảo dưỡng xe đúng cách.

Mọi chi tiết xin liên hệ

- Cửa hàng xe máy Suzuki 3S Khang Thịnh

Địa chỉ: Số 284 - Phố Vọng - Phường Phương Liệt - Quận Thanh xuân - TP. Hà Nội

Hotline: 02422 119 119

- Thời gian làm việc: 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần.