Giảm xóc xe máy hay còn gọi là phuộc nhún, bộ phận này giúp giảm xóc cho xe máy. Nó có vai trò quan trọng cho xe, do đó người sử dụng xe cần phải. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, bảo dưỡng giảm xóc cho xe. Khi nào nên thay giảm xóc cho xe máy là tốt nhất? Hãy cùng Khang Thịnh theo dõi chi tiết hơn trong bài viết này nhé.
Giảm xóc xe máy là gì?
Giảm xóc hay còn gọi với một cái tên quen thuộc khác là phuộc nhún. Nó có vai trò rất quan trọng, có nhiệm vụ giảm rung chấn và giảm xóc cho xe. Khi gặp các đoạn đường xấu hay ổ gà, mang đến sự vận hành thoải mái và êm ái cho người sử dụng.
Các hư hỏng ở giảm xóc xe máy thường gặp
Do bộ phận giảm xóc xe máy hoạt động liên tục và được cấu tạo bởi sự gắn kết giữa các bộ phận với nhau. Do đó, nên giảm xóc thường gặp phải các lỗi như:
Giảm xóc xe máy bị kêu
- Khi xe vận hành mà phát ra tiếng kêu "cót két" thì đây chính là dấu hiệu, báo hệ thống giảm xóc của xe đang có vấn đề.
- Giảm xóc xe máy kêu cót két, khả năng do ống giảm xóc đã bị cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh, bị méo hay lò xo bị gỉ.
- Với xe máy nữ thường dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã bị khô dầu, bị mòn. Hoặc nặng hơn thì ty thủy lực đã bị rung chấn mạnh hoặc bị cong do va chạm.
- Để có thể khắc phục vấn đề này, bạn cần tháo giảm xóc của xe. Sau đó, nắn lại ty thủy lực bằng các dụng cụ chuyên dụng.
- Nếu mang xe đến tiệm để sửa chữa, bạn cần tìm đến những nơi uy tín. Bởi vì bộ phận giảm xóc rất dễ tráo đổi, dễ tráo thành bộ giảm xóc của Trung Quốc kém chất lượng.
Tay lái lệch
- Lúc xe máy chở đủ tải, tay lái không cân bằng, đồng thời xe bị xệ một bên. Đây cũng là một trong những dấu hiệu xe máy có thể bị gãy một bên lò xo.
- Hoặc độ cứng hai bên của lò xo không đều nhau, cũng có thể một cán pít tông bị cong.
- Dựa vào từng nguyên nhân mà bạn nên thay lò xo mới hoặc nắn lại cán pít tông cho phù hợp.
Giảm xóc xe máy bị chảy dầu
- Ngoài việc, xe có cảm giác nảy và khi chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc. Thì ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt. Dấu hiệu này cho thấy giảm xóc trên xe đã chảy dầu ty thủy lực và hở phớt.
- Đối với phuộc trước, việc thay dầu và phớt sẽ dễ dàng hơn, vì có cấu tạo tháo rời xi lanh và pít tông.
- Bạn cần đổ dầu giảm xóc đúng loại và đúng lượng dầu. Trường hợp, sau khi thay dầu mà giảm xóc quá cứng, nghĩa là lượng dầu đã vượt quá mức cho phép.
- Lúc này, bạn cần xả bớt lượng dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.
Phuộc cứng, đàn hồi kém
- Khi hoạt động lên với tần suất thấp, giảm xóc xe máy đàn hồi kém vẫn hoạt động. Tuy nhiên, lại phản ứng chậm với lực tác động.
- Khi hoạt động ở tần suất nhiều hơn, giảm xóc bị mất khả năng đàn hồi, tạo độ xóc lớn cho xe.
- Đặc biệt, khi chạy qua những đoạn đường xấu, phản lực từ mặt đường tác động lên tay lái. Khiến cho người điều khiển khó kiểm soát và rất dễ gây tai nạn.
- Nguyên nhân chính dẫn đến giảm xóc đàn hồi kém và bị cứng. Là do bị va chạm thường xuyên khi tham gia giao thông. Khiến cho phớt cao su trên vỏ phuộc bị hỏng và ty phuộc bị cong.
- Điều này sẽ làm mất khả năng ngăn bụi bẩn hay vật lạ, bụi vào bên trong ty phuộc. Làm cho bộ phận phuộc xe ngày càng xuống cấp.
- Bên cạnh đó, khi xe chạy với tốc độ cao trên những đoạn đường không bằng phẳng. Sẽ làm cho piston đẩy lò xò, gây áp lực nén mạnh.
- Nếu quá trình này thường xuyên lặp lại, sẽ khiến ty phuộc nhanh hư hỏng và giảm tuổi thọ.
Chia sẻ một số cách sử dụng giảm xóc xe máy đúng cách
Giảm xóc dù tốt đến đâu nhưng cách sử dụng không đúng, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Do vậy, các bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây, để bảo vệ giảm xóc xe máy tốt hơn.
Nên vệ sinh thay dầu cho sản phẩm định kỳ
- Bạn nên rửa xe, vệ sinh xe thường xuyên để tránh bụi bẩn bám vào hệ thống giảm xóc. Làm giảm hiệu quả sử dụng và tuổi thọ của bộ phận này.
- Chú ý điều chỉnh tốc độ phù hợp khi di chuyển trên những đoạn đường nhiều chướng ngại vật hay đường xóc.
- Chở đồ vật đúng trọng lượng quy định để không làm gãy hay hỏng hệ thống.
Dùng đúng loại dầu động cơ cho xe máy
- Cũng như các bộ phận khác của xe máy, nên sử dụng loại dầu nhớt động cơ đúng loại. Phù hợp với từng loại xe máy, đảm bảo chất lượng dầu nhớt.
- Nếu không, sẽ khiến cho xe máy cũng như các bộ phận khác nhanh hư hỏng và xuống cấp.
- Đồng thời, chi phí sửa chữa có thể tốn kém nhiều hơn khi không đảm bảo chất lượng dầu nhớt.
Trên đây là những thông tin chi tiết về hệ thống giảm xóc xe máy. Đồng thời, nắm rõ được khi nào nên thay giảm xóc cho xe máy tốt nhất. Hy vọng, bài viết trên của Khang Thịnh sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và sử dụng xe được bền lâu nhất.
Bài viết liên quan
Bài viết xem nhiều
Suzuki Việt Nam đã chính thức “xuất quân” sản phẩm mới Satria F150 được nhập khẩu khẩu trực tiếp từ Indonesia.
Đánh giá chiếc xe huyền thoại Satria/Raider của nhà Suzuki qua các đời.
Những điều cần lưu ý khi mua Suzuki Impulse cũ ? Suzuki Impule có hao xăng hay không