Khangthinh.vn

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Đi xe máy dưới trời nắng nóng và những điều cần lưu ý

Đi xe máy dưới trời nắng nóng và những điều cần lưu ý mà có thể bạn chưa biết đến. Có rất nhiều rủi ro và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Hãy đọc bài viết để nắm rõ hơn.

Di chuyển trong thời tiết nắng nóng gay gắt có thể gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là khi đi xe máy. Điều này có thể dẫn đến khó chịu, mất tập trung và thiếu quan sát, tạo điều kiện cho nguy cơ tai nạn. Bên cạnh đó, việc di chuyển liên tục dưới ánh nắng gay gắt cũng gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của người lái và phương tiện. Vậy khi đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý những điều gì? Hãy cùng khangthinh.vn tìm hiểu kỹ hơn để có những giải pháp khi chúng ta đi dưới thời tiết nắng nóng nhé.

Tránh nắng an toàn để không để xảy ra tai nạn

Một thói quen không tốt mà nhiều người Việt thường có khi lái xe máy trong thời tiết nắng nóng là dừng đèn đỏ dưới vạt bóng mát. Hành vi chủ động tìm nơi có bóng mát để dừng xe không tuân thủ quy định và có thể tạo ra nguy hiểm cho người điều khiển. Điều này thậm chí có thể gây ra va chạm với các phương tiện di chuyển bình thường phía sau.

Chuẩn bị trang phục tránh nắng

Để tránh nắng nóng, người dùng cần chuẩn bị đầy đủ các phụ kiện bảo vệ như mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát và chai nước nhỏ. Những vật dụng này sẽ giúp ngăn chặn tác động của ánh nắng mặt trời, giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi, tránh lóa mắt và đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể trong quá trình lái xe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng và cất giữ các vật dụng này phải gọn gàng, không gây cản trở tầm nhìn, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Thường xuyên kiểm tra và chăm sóc lốp xe

Nguyên nhân khiến xe máy hoặc ô tô dễ gặp sự cố nổ lốp trong thời tiết nắng nóng là do mặt đường nóng làm tăng nhiệt độ trong lốp khiến áp suất tăng cao và gây biến dạng liên tục. Để giảm nguy cơ này, người dùng cần thường xuyên kiểm tra lốp xe trong thời tiết nắng nóng.

Cần lưu ý không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe trong thời tiết nắng nóng. Áp suất cao, nhiệt độ mặt đường và ma sát lốp sẽ làm tăng áp suất trong lốp và có thể gây nổ lốp. Nếu phát hiện lốp quá căng, hãy giảm áp suất bằng cách xì hơi điều chỉnh áp suất lốp.

Thường xuyên kiểm tra và chăm sóc lốp xe máy

Tránh chạy xe song song với xe tải

Trong trường hợp thời tiết nắng nóng gay gắt, một số người điều khiển xe máy thường chọn cách chạy cùng hướng với xe tải để tận dụng bóng râm và tránh ánh nắng. Tuy nhiên, hành động này rất nguy hiểm vì xe tải thường hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao, làm tăng nguy cơ nổ lốp. Nếu người điều khiển xe máy đi quá gần và cùng hướng với xe tải, một sự cố nổ lốp bất ngờ của xe tải có thể gây mất lái và gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Tránh chạy xe song song với xe tải

Chọn thời điểm phù hợp khi ra đường

Vào mùa hè, thời gian từ 12 giờ trưa đến khoảng 2-3 giờ chiều thường là thời điểm nắng nóng nhất trong ngày. Do đó, khi không có việc cấp bách, nên lựa chọn ra đường vào buổi sáng hoặc chiều tối để tránh những giờ nắng nóng đỉnh điểm.

Nghỉ ngơi và tiếp nước đầy đủ

Khi di chuyển bằng xe máy trong điều kiện nhiệt độ cao, cơ thể sẽ trải qua mức độ nhiệt độ cao hơn so với khi ngồi trong ô tô. Việc mất nước qua mồ hôi sẽ xảy ra nhanh chóng, do đó, cần bù nước nhiều hơn so với bình thường.

Để bù lại lượng muối đã mất do tiết mồ hôi, nên uống nước chứa nhiều muối khoáng. Đối với những hành trình dài, cần mang theo bình nước dự trữ. Khi cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, nên dừng lại ở nơi có bóng râm hoặc quán nước để hồi phục sức khỏe và bổ sung nước cho cơ thể đã mất do tiết mồ hôi. Tương tự như cơ thể, chiếc xe máy cũng cần được nghỉ ngơi để tránh tình trạng lốp hoặc động cơ hoạt động quá tải.

Nghỉ ngơi và tiếp nước đầy đủ khi đi đường xa

Kiếm chỗ bóng râm

Trong trường hợp cần phải để xe máy ngoài trời, hãy tìm kiếm một chỗ có bóng râm nếu có thể. Đồng thời, cần xem xét vị trí đỗ xe và hướng di chuyển của mặt trời để đảm bảo xe được nằm trong bóng râm thời gian lâu nhất.

Điều này cần thiết vì ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng đến phần yên xe, phần nhựa (thân xe) và lớp sơn nếu xe tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Kiếm chỗ bóng râm khi đi xe máy

Tuân thủ luật giao thông

Dù sử dụng phương tiện giao thông nào, việc tuân thủ luật giao thông luôn được đặt lên hàng đầu. Trong thời tiết nắng nóng, người điều khiển xe máy có thể có ý định chạy nhanh hơn hoặc tìm nơi mát mẻ để di chuyển. Tuy nhiên, điều này tạo ra nguy cơ cho chính người điều khiển và các phương tiện khác.

Ví dụ, việc dừng chờ đèn đỏ dưới bóng cây trước ngã tư có thể gây tai nạn va chạm từ phía sau hoặc gây cản trở giao thông. Vì vậy, người điều khiển xe máy cần tuân thủ quy định dừng xe đúng nơi để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Với những lưu ý nói trên chúng ta có thể trải nghiệm việc đi xe máy dưới trời nắng nóng một cách an toàn và thoải mái. Hãy luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu và thể hiện tinh thần trách nhiệm của một người tham gia giao thông để bảo vệ chính mình và người khác trên đường. Đừng quên theo dõi và chia sẻ những thông tin hữu ích và quan trọng từ Khang Thịnh nhé.