Khangthinh.vn

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Cách bảo dưỡng xe máy đơn giản mà hiệu quả cao

Cách bảo dưỡng xe máy đơn giản mà hiệu quả cao

Bảo dưỡng xe máy là cụm từ quen thuộc mà ai cũng đã từng nghe khi sử dụng xe máy. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo dưỡng xe máy như thế nào. Nếu bạn là người không có nhiều kiến thức về bảo dưỡng xe máy và đang tìm hiểu những điều căn bản nhất về vấn đề này. Bài viết “Bảo dưỡng xe máy đơn giản mà hiệu quả cao” của khangthinh.vn dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết.

Cách bảo dưỡng xe máy đơn giản mà hiệu quả cao

Bảo dưỡng xe máy là gì?

Bảo dưỡng xe máy là công việc mang tính chất định kỳ và cần được thực hiện thường xuyên. Đây là một quá trình bao gồm nhiều công đoạn: Kiểm tra, chăm sóc, thay thế các chi tiết, bộ phận của xe máy. Có rất nhiều chi tiết, bộ phận xe máy cần được bảo dưỡng thường xuyên. Vì vậy, người sử dụng xe máy cần có những kiến thức cơ bản để có thể biết được khi nào xe máy cần được bảo dưỡng và nên bảo dưỡng những hạng mục nào. 

Thực tế, nhiều chủ xe máy thường xuyên nhưng không thực hiện việc bảo dưỡng xe máy. Hoặc chủ quan, xem nhẹ việc bảo dưỡng xe máy. Từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của xe cũng như trải nghiệm sử dụng xe máy. Hãy bảo dưỡng xe máy thường xuyên bởi việc này mang lại rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến như:

  • Xe máy luôn hoạt động ổn định: Bảo dưỡng xe máy thường xuyên sẽ hạn chế ở mức thấp nhất các tình trạng hư hỏng, trục trặc trong quá trình sử dụng. Giúp xe máy luôn trong trạng thái tốt nhất khi hoạt động.
  • Giúp tăng độ bền của xe máy: Không những làm tăng công suất hoạt động, bảo dưỡng xe máy còn giúp cho các bộ phận, chi tiết máy vận hành bền bỉ, tăng tuổi thọ của xe máy.
  • Phát hiện sớm các hư hỏng: Việc phát hiện sớm các vấn đề trục trặc, hư hỏng sẽ giúp chủ xe có thể chủ động khắc phục kịp thời. Vừa đảm bảo an toàn cho người lái xe, vừa tiết kiệm chi phí sửa chữa.
  • Giữ được giá trị của xe máy: Một chiếc xe máy luôn được bảo dưỡng thường xuyên sẽ có giá trị hơn một chiếc xe đã cũ kỹ, sửa chữa nhiều lần. Giá trị của chiếc xe máy sẽ được lưu giữ kể cả về vẻ đẹp bên ngoài cũng như định giá tài sản của xe.

Các hạng mục cơ bản trong bảo dưỡng xe máy

Có rất nhiều hạng mục bảo dưỡng xe máy. Nếu bạn là người chưa có nhiều kiến thức về xe máy, hãy tập trung vào các hạng mục cơ bản dưới đây.

1. Hệ thống phanh xe máy

Má phanh là chi tiết bị bào mòn qua hoạt động dùng phanh để giảm tốc độ của xe máy. Má phanh bị mòn nhưng không được thay thế mới là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cong đĩa phanh, bó phanh, phanh không “ăn”. Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người điều khiển xe máy.

Ngoài ra, dầu phanh sử dụng lâu ngày sẽ bị pha lẫn các tạp chất và bị cạn dần. Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng phanh.

Để khắc phục, người dùng cần thay thế má phanh và dầu phanh khi xe máy đã di chuyển từ khoảng 15.000 km. Trường hợp người lái xe bóp phanh thường xuyên hoặc có thói quen vừa ga, vừa phanh thì cần kiểm tra, thay thế sớm hơn dự kiến.

2. Lốp xe máy

Tương tự như phanh xe, lốp xe cũng là bộ phận dễ bị mòn nhất của xe máy. Việc phát hiện lốp xe máy có vấn đề rất đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Hãy chú ý đến các rãnh hoa văn trên lốp xe, nếu thấy độ dày của các rãnh hoa văn chỉ còn từ 01mm đến 03mm thì nên thay thế lốp xe mới. Lốp xe mòn sẽ dẫn đến các trường hợp như dễ thủng lốp xe, nổ lốp xe và làm mất khả năng bám đường của lốp xe. Xe máy sẽ dễ bị trượt hơn, đặc biệt trong trời mưa hoặc đi qua đoạn đường trơn, ướt.

Bên cạnh đó, người dùng cũng không nên để lốp xe máy luôn ở trong tình trạng bị non hơi, sẽ làm cho xe máy trở nên ì ạch và ngốn nhiều nhiên liệu hơn.

3. Kiểm tra bugi

Bugi là bộ phận tạo tia lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt để tạo ra năng lượng cho động cơ hoạt động. Qua một thời gian sử dụng bugi sẽ bị hao mòn hoặc ám muội đen hay đóng trắng, làm giảm khả năng đánh lửa của bugi. Khi xe máy xuất hiện tình trạng khó nổ máy, nổ máy nhưng không đều, hụt ga, tắt máy thì đó là lúc cần kiểm tra bugi. Bảo dưỡng bugi bằng cách vệ sinh hoặc thay thế bugi mới với mỗi 10.000 km di chuyển để đảm bảo khả năng đánh lửa của bugi. Giúp động cơ xe máy hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

4. Vệ sinh lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là lọc sạch không khí, trước khi đưa vào buồng đốt. Đối với những chiếc xe máy sử dụng lâu ngày, lọc gió bám đầy bụi bẩn sẽ làm cản trở lượng không khí cần thiết để tạo năng lượng cho động cơ, buộc động cơ phải hoạt động mạnh hơn để hút được nhiều không khí hơn. Từ đó gây nóng máy, hao tốn nhiên liệu nhưng xe không vận hành mạnh mẽ. Theo khuyến cáo, người dùng cần vệ sinh lọc gió theo 10.000 km/lần. Nếu lọc gió đã quá bẩn hoặc có dấu hiệu bị mục thì cần thay thế mới.

5. Thay thế dầu cho xe máy

Dầu nhớt có tầm quan trọng hết sức cần thiết để xe máy hoạt động trơn tru, ổn định. Đối với các dòng xe tay ga, ngoài dầu nhớt còn có dầu láp (dầu hộp số). Thông thường người ta sẽ chú ý nhiều đến dầu nhớt nhưng quên mất đi rằng dầu láp cũng rất cần được quan tâm. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi sử dụng xe máy, chúng ta cần chú ý thay dầu nhớt mới khi đã di chuyển được từ 1.000 đến 1.500 km. Và cứ 3 lần thay dầu nhớt sẽ là 1 lần thay dầu láp cho xe tay ga. Người dùng cần lưu ý lựa chọn loại dầu chính hãng, chất lượng và phù hợp với dòng xe đang sử dụng để đảm bảo hoạt động ổn định và tăng độ bền cho xe máy.

6. Nước làm mát của xe máy

Hiện nay trên các dòng xe tay ga và một số dòng xe máy khác đều được trang bị nước làm mát để tăng hiệu quả tản nhiệt cho xe máy. Để biết được xe có đang bị cạn nước làm mát không, người dùng cần quan sát tại két nước làm mát. Két nước làm mát sẽ có vạch chia mức nước từ Lower đến Upper (hoặc FULL). Nếu thấy nước làm mát đang ở vạch Lower hoặc thấp hơn thì bạn cần bổ sung ngay lập tức. Tránh để tình trạng xe máy luôn trong tình trạng cạn kiệt nước làm mát sẽ khiến cho động cơ bị nóng, lốc máy sẽ có nguy cơ bị vỡ.

Cần lưu ý những gì khi bảo dưỡng xe máy

Trên đây là những hạng mục bảo dưỡng xe máy mà nếu chúng ta không có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể thực hiện được. Ngoài ra, để bảo dưỡng chuyên sâu cho xe máy, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ngoài các bộ phận nêu trên, xét về tổng thể các bộ phận khác của xe máy cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên như động cơ, hệ thống điện, hệ thống giảm xóc,...
  • Đối với các bộ phận, chi tiết yêu cầu kỹ thuật cao, để kiểm tra bảo dưỡng xe, người dùng cần có sự tư vấn và can thiệp của các nhân viên kỹ thuật để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
  • Quá trình xe máy, nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường như tiếng động, rung lắc, xe xả khói màu,... Người dùng cần đưa ngay xe máy đến các cơ sở sửa chữa để được kiểm tra, khắc phục ngay.
  • Tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về bảo dưỡng, sửa chữa xe máy. Việc này sẽ giúp cho bạn hạn chế bị các nhân viên xấu lừa dối, sử dụng nhiều cách thức để “moi” tiền của khách hàng.
  • Sau khi bảo dưỡng tại các cửa hàng, chúng ta cần kiểm tra lại tình trạng của xe. Nếu phát hiện lỗi thì cần báo ngay lại cho nhân viên để khắc phục tại chỗ. Đồng thời lưu giữ các hóa đơn, giấy tờ liên quan đến các dịch vụ đã làm để có căn cứ chứng minh với cửa hàng khi xe máy gặp vấn đề.

 

Như vậy, bảo dưỡng xe máy là công việc cần thiết khi sử dụng xe máy. Hy vọng bài viết “Bảo dưỡng xe máy đơn giản mà hiệu quả cao” của khangthinh.vn đã mang lại cho bạn những thông tin, kinh nghiệm cần thiết về bảo dưỡng xe máy. Mùa lễ hội sắp đến và đây cũng là dịp nhiều người tận dụng để đi phượt, đi chơi. Hãy chủ động bảo dưỡng xe máy của bạn ngay từ lúc này để cảm thấy yên tâm hơn cho những chuyến đi nhé.

Mọi chi tiết xin liên hệ

- Cửa hàng xe máy Suzuki 3S Khang Thịnh

Địa chỉ: Số 284 - Phố Vọng - Phường Phương Liệt - Quận Thanh xuân - TP. Hà Nội

Hotline: 02422 119 119

- Thời gian làm việc: 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần.