Khangthinh.vn

0
Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng!
0
Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng!

Bí quyết xử lý xe máy đề khó nổ vào mùa lạnh

Bạn chuẩn bị đi làm nhưng khi dắt xe ra và đề nổ thì xe không hoạt động được. Đây là hiện tượng "chết máy" mà không ít người đã gặp phải, đặc biệt là vào mùa lạnh. Vậy làm sao để xử lý trường hợp xe máy đề khó nổ vào mùa lạnh? Cùng Khang Thịnh khám phá những mẹo để xử lý tình trạng này một cách nhanh chóng nhé.

Xe máy đề khó nổ

Xử lý xe máy khó đề nổ vào mùa lạnh

Hãy thực hiện những nội dung dưới đây, để xe máy của bạn có thể hoạt động một cách nhanh chóng.

Kéo le, đạp nổ

Hãy dừng ngay việc đề nổ nhiều lần, đây là hành động mà hầu hết mọi người đều thực hiện khi thấy xe máy đề không nổ.

Hiện tượng thời tiết lạnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho xe khó đề nổ. Theo lý giải của một số chuyên gia về xe máy, vào sáng sớm hay khi trời lạnh, khả năng bay hơi của xăng giảm mạnh. Khiến cho hỗn hợp xăng và không khí không đủ độ đậm đặc, dẫn đến hiện tượng xe khó nổ máy.

Có nhiều trường hợp, khi trời trở lạnh sẽ kết hợp độ ẩm cao, gây hiện tượng ngưng tụ hơi nước ở trong ống dẫn xăng hoặc trong buồng đốt, khiến xe khó đề nổ.

Xe máy đề khó nổ

Cách xử lý

Đối với các loại xe số, cách xử lý đơn giản nhất được nhiều người áp dụng, đó là “kéo le”. Cụ thể, khi xe máy khó đề nổ, bạn có thể kéo cần gạt gió (hay còn gọi là “le gió” hoặc "air gió”) sang bên trái và ấn giữ nút đề. 

Lưu ý, bạn không nên giữ nút đề quá 3 giây và đặc biệt là không cố gắng đề nhiều lần liên tiếp, để tránh gây hại đến bình ắc quy. Nếu xe đã nổ máy, hãy chờ đợi trong vòng vài phút cho máy đủ ấm. Khi nghe tiếng nổ đều thì gạt lại cần gạt gió để về vị trí cũ, sau đó vặn ga để chạy bình thường.

Sử dụng cần đạp

Nếu xe máy của bạn chưa nổ, bạn có thể thực hiện thao tác sau đây: Tắt máy ->mở cần gạt gió -> đạp nổ từ 3 đến 5 lần. Sau đó mở công tắc, đạp hoặc đề nổ -> đóng cần gạt gió. 

Việc khởi động xe máy bằng cần đạp, sẽ giúp đẩy hỗn hợp nhiên liệu xăng và oxi vào buồng đốt lớn hơn. Kích thích quá trình nổ máy diễn ra nhanh hơn và dễ dàng hơn bằng cơ học. Đồng thời, giữ độ bền cho củ đề tốt hơn.

Đối với xe tay ga, không có cần đạp và không có cần gạt gió thì làm thế nào?

Đối với đa số xe ga hiện nay, đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (có đèn báo hiệu kiểm tra động cơ). Khi gặp hiện tượng, xe máy khó đề nổ, bạn hãy thực hiện thao tác sau đây: Mở công tắc -> đợi từ 3 đến 5 giây, để đèn báo hiệu check engine tắt -> sau đó tắt công tắc.

Lặp lại thao tác trên từ 3 đến 5 lần, sau đó thử đề nổ, nếu xe vẫn không nổ máy, có thể do nguyên nhân khác. Cách xử lý là không cố gắng đề nổ máy, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa xe kiểm tra.

Kiểm tra bugi

Nếu bạn đã thử đạp nổ mà vẫn không hiệu quả thì nguyên nhân có thể do bugi gây ra. Lúc này, bạn hãy tắt máy và tháo bugi để kiểm tra xem có bụi than bám vào hay không. Kiểm tra bugi có đánh lửa bình thường hay không, cần kiểm tra và vệ sinh hoặc thay mới.

Kiểm tra củ đề, công tắc đề

Nếu bạn bật công tắc vẫn có đèn, còi xe vẫn hoạt động bình thường nhưng đề không nổ. Rất có thể do củ đề hay công tắc đề gặp trục trặc, bị hư hỏng. 

Lúc này, bạn có thể chuyển sang thực hiện đạp nổ máy (nếu xe bạn có cần đạp). Hoặc đưa xe đến cửa hàng hay trung tâm sửa chữa xe máy để kiểm tra chi tiết.

Xả xăng cũ, nạp xăng mới

Xe máy khó đề nổ, cũng có thể là do nguyên nhân xe để lâu ngày không sử dụng. Xe để lâu ngày có thể khiến chất lượng xăng giảm xuống, do bị lắng cặn trong bộ chế hòa khí hoặc bay hơi.

Cách xử lý đơn giản là tháo và xả xăng thừa, xăng bị cặn ra khỏi bình. Sau đó, nạp xăng mới vào bình và thực hiện thao tác đạp nổ như hướng dẫn ở trên.

Kiểm tra bình ắc quy

Cách nhận biết xe đề khó nổ do nguyên nhân từ bình ắc quy, đó là tiếng đề xe yếu, âm thanh giảm dần. Có thể bình ắc quy của xe bạn hết điện hoặc bị hư hỏng.

Cách xử lý lúc này là bạn không nên cố gắng đề liên tục. Không chỉ ảnh hưởng đến củ đề mà còn khiến bình ắc quy nhanh hết điện hơn. 

Thay vào đó, bạn hãy tắt công tắc và đợi trong khoảng 5 phút, sau đó đề lại. Nếu thực hiện như vậy mà vẫn không đề được, bạn có thể nhờ người khác kích điện cho bình ắc quy cho xe mình. Sau đó, đưa xe đến cửa hàng sửa xe để kiểm tra hoặc thay thế.

Kiểm tra dầu máy

Khi thời tiết quá lạnh, dầu máy có thể bị cô đặc, gây ra hiện tượng “nặng máy”, xe nổ ì ạch. Hoặc khi bạn không thay dầu cho xe trong thời gian quá lâu, dầu quá cũ. Cũng làm ảnh hưởng đến quá trình đề nổ của xe máy.

Để ngăn ngừa trường hợp này, bạn nên thay dầu nhớt cho xe máy định kỳ. Đồng thời, sử dụng đúng loại dầu nhớt, phù hợp với từng dòng xe. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho xe, giúp xe máy của bạn hoạt động ổn định hơn.

Các biện pháp phòng tránh tình trạng xe máy khó đề nổ

Xe máy là phương tiện di chuyển của con người, là vật bất ly thân của nhiều người. Nó như là bảo bối giúp ta có thể di chuyển một cách nhanh chóng để đến nơi làm việc, đi học hay bất kỳ nơi đâu. 

Do vậy, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng cho xe là việc mà bạn cần phải làm. Hãy để xe ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh bị ẩm ướt hay ngập nước.

Thực hiện thay nhớt, bảo dưỡng toàn phần cho xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Các bộ phận như ắc quy, bugi, lọc gió,... cần được chăm sóc kỹ hơn, nó sẽ giúp bạn di chuyển êm ái, hoạt động ổn định và trơn tru hơn. Phòng ngừa được những trường hợp chết máy đột ngột, xe đề không nổ,... Không những vậy, bảo dưỡng xe định kỳ sẽ làm tăng tuổi thọ của xe, giúp xe bền hơn với thời gian.

Đừng quên mang xe đến những trung tâm xe máy chính hãng. Để được chuyên viên kỹ thuật kiểm tra, sửa chữa và thay thế phụ tùng chính hãng, chất lượng nhất.

Với những thông tin mà khangthinh.vn chia sẻ ở trên. Hy vọng, sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái do xe máy gây ra. "Bỏ túi" những kiến thức cơ bản trên, sẽ giúp bạn xử lý dễ dàng và nhanh chóng trường hợp xe máy đề khó nổ vào mùa lạnh.