Xe máy là một trong những phương tiện chủ yếu của người dân Việt Nam. Vì vậy, việc bảo dưỡng xe máy cũng được nhiều người quan tâm, trong đó có xe tay côn. Bởi đây là loại xe dựa có động cơ mạnh mẽ, phù hợp với những bạn có nhu cầu cá tính riêng. Trong bài viết này, Suzukikhangthinh.com.vn sẽ tổng hợp 7 bí quyết bảo dưỡng xe tay côn mà bạn cần nên biết. Hãy đọc ngay bài viết này để bảo dưỡng "dế yêu" của mình tốt hơn nhé.
7 cách bảo dưỡng xe tay côn cần phải nhớ
Có rất nhiều cách để bảo dưỡng chiếc xe tay côn của bạn trở nên tốt hơn và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, tuyệt đối bạn không được bỏ qua 7 cách bảo dưỡng xe tay côn dưới đây.
Thay dầu nhớt định kỳ cho động cơ
Không chỉ riêng xe máy, các loại máy móc khác muốn hoạt động tốt thì cũng phải được thay dầu nhớt định kỳ để động cơ của máy hoạt động trơn tru và ổn định hơn. Đối với xe tay côn cũng vậy, các biker cần chú ý dầu, nhớt của xe đã đến thời gian thay mới hay chưa. Nếu để lâu ngày không thay dầu nhớt thì động cơ của máy sẽ bị mài mòn, từ đó làm hỏng lá côn và giảm tuổi thọ của xe.
Theo lời khuyên của các chuyên gia kỹ thuật, bạn nên thay dầu nhớt cho xe cứ sau 1.500km hoặc có thể thấp hơn tùy thuộc vào chất lượng dầu nhớt mà bạn đang sử dụng.
Chất lượng dầu nhớt cực kỳ quan trọng, bởi mỗi loại xe đều được thiết kế động cơ riêng phù hợp với một số phụ gia và sự đậm đặc của nhớt. Do vậy, bạn nên đến những cửa hàng, đại lý của hãng xe để được thay nhớt xe côn tay chính hãng. Bên cạnh đó, không nên tùy tiện sử dụng nhớt không có nhãn mác, xuất xứ hay những địa điểm không uy tín.
Bảo dưỡng nhông, sên, dĩa
Nhông, sên, dĩa là những bộ phận quen thuộc của xe, những bộ phận này sẽ quyết định các yếu tố của xe như: Di chuyển êm ái hay không, sang số cho chiếc tay côn của bạn có được nhẹ nhàng hay không,... Do đây là những chi tiết nhỏ nên rất nhiều người dùng đã bỏ qua và quên chăm sóc chúng.
Theo các chuyên gia khuyến cáo thì sau 15.000km cần được thay mới toàn bộ, vì lúc này những bộ phận này đã bị mài mòn khá nhiều. Ngoài ra, việc vệ sinh sạch sẽ nhông, sên, dĩa cũng khá quan trọng, bên cạnh việc vệ sinh sạch sẽ tránh bụi bặm bám vào, bạn cũng cần biết cách vệ sinh sao cho đúng cách.
Việc sử dụng các hóa chất có tính ăn mòn nhanh sẽ khiến nhông sên dĩa bị rỉ sét nhanh chóng trong quá trình sử dụng. Từ đó dễ bị vỡ lốc máy, gây rủi ro cao khi lái xe. Do đó, nên sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng, nhằm giảm sự ma sát cũng như mài mòn lên các bộ phận này.
Điều chỉnh tay côn
Một trong những yếu tố khi sử dụng xe tay côn mà rất ít các bạn để ý đến, đó chính là độ rơ của tay côn trong quá trình sử dụng xe. Khi độ rơ quá lớn có thể dẫn đến tình trạng bóp hết mà côn tay vẫn chưa ngắt hơi khiến cho việc vào số bị giật, cứng hoặc kêu. Khi gặp trường hợp như vậy, bạn chỉ cần chỉnh lại độ rơ chuẩn là 8 đến 12mm là ổn. Cách làm là xả ốc phải, sau đó siết ốc trái tại 2 chỗ chỉnh côn ở trên tay côn và lốc máy là xong.
Thay lọc gió, lọc nhớt cho xe
Lọc nhớt và lọc gió là 2 trong số các bộ phận quan trọng của xe máy. Nhiều người còn ví lọc nhớt như một quả thận. Bởi nó có chức năng lọc bỏ những cặn bã hay bụi bẩn ra khỏi nhớt xe. Với mục đích làm cho nhớt sạch sẽ trước khi cung cấp cho máy. Từ đó, hạn chế hư hỏng động cơ cũng như hiệu năng của xe.
Bên cạnh đó, lọc gió được xem là lá phổi của xe, lọc gió giúp loại bỏ bụi bẩn. Xe côn vốn dĩ sở hữu động cơ mạnh mẽ, khi hoạt động sẽ dễ tích tụ bụi bẩn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên thay lọc nhớt cho xe của mình 2 lần nhớt là 1 lần lọc nhớt. Còn lọc gió thì được thay mới khi bạn vận hành khoảng 10.000 đến 15.000 km.
Thay bugi mới
Bugi là một trong những bộ phận có chi tiết nhỏ của xe máy. Tuy nhiên, nó có vai trò vô cùng quan trọng, có thể nói không có Bugi thì không thể vận hành xe máy. Bởi nó giúp giữ lửa từ khi khởi động cho đến khi xe tắt máy ngừng hoạt động.
Cũng chính vì vậy, việc bảo dưỡng thay mới bugi để động cơ hoạt động tốt là điều rất cần thiết. Nên thay bugi 1 lần sau khi xe máy của bạn đã hoạt động khoảng 8.000 đến 10.000km quãng đường di chuyển. Thay bugi rất đơn giản và nhanh chóng, bạn chỉ cần tới cửa hàng chuyên bán phụ tùng xe máy, linh kiện để mua bugi và tự thay.
Bảo dưỡng xích xe
Xích xe là một trong những bộ phận truyền động của xe, nó giúp cho việc truyền công năng của động cơ đến bánh sau. Từ đó, giúp xe máy vận hành một cách hiệu quả. Vì vậy, để xe hoạt động tốt thì bạn phải vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, đúng cách để cho xích xe vận hành với hiệu suất cao nhất đồng thời kéo dài tuổi thọ cho xe.
Khi xích xe bị trùng hoặc bị lỏng, bạn nên căn chỉnh lại xích hoặc cắt bớt các mắt xích. Nếu trường hợp này xảy ra nhiều lần, bạn nên thay xích mới. Ngoài ra, nên thường xuyên dùng nhớt để tra vào xích giúp xích vận hành trơn tru hơn.
Lọc bụi than trong động cơ cho xe
Hiện tượng bụi bẩn bám vào động cơ và tích tụ sau một thời gian hoạt động. Điều này sẽ gây tắc nghẽn khiến động cơ xe máy không vận hành bình thường.
Do đó, khi xe đã di chuyển khoảng 8.000 đến 10.000km thì bạn nên mang xe máy tới trung tâm hay cửa hàng xe máy để vệ sinh sạch sẽ. Lọc bỏ các bụi bẩn, tạp chất để xe máy để xe hoạt động tốt hơn, tránh gây ra những hư hỏng máy móc không đáng có cho xe máy của bạn.
Như vậy, với 7 bí quyết bảo dưỡng xe tay côn như trên, bạn sẽ không phải lo lắng về động cơ của xe. Giúp xe vận hành êm ái và nâng cao tuổi thọ của xe.
Một số lưu ý khi bảo dưỡng xe tay côn
- Không chỉ riêng xe tay côn cần được bảo dưỡng định kỳ và đúng cách. Mà các loại xe máy nói chung cần được kiểm tra, sửa chữa, vệ sinh và thay mới thường xuyên.
- Xe tay côn hầu hết là xe phân khối lớn, thậm chí có một số xe tay côn được nhập khẩu từ nước ngoài. Vì vậy, các linh kiện, máy móc thay thế cũng không đại trà. Do đó, bạn nên đến những trung tâm, cửa hàng hay đại lý của hãng để sửa chữa và thay thế phụ tùng như nhông, sên, dĩa, nhớt chính hãng để được bảo dưỡng một cách tốt nhất.
- Việc chăm sóc và bảo dưỡng xe tay côn là điều hết sức cần thiết. Bảo đảm được sự an toàn, tránh những rủi ro không mong muốn trong quá trình sử dụng. Bạn không nên thay thế các thiết bị, phụ tùng hay nhiên liệu như dầu nhớt không rõ nguồn gốc và không phải dành riêng cho xe tay côn. Bởi mỗi xe sẽ được sản xuất theo thông số, động cơ khác nhau.
- Việc thay thế phụ tùng kém chất lượng khiến cho xe hoạt động không hiệu quả, nhanh xuống cấp, giảm đi tuổi thọ của xe.
Với 7 bí quyết bảo dưỡng xe tay côn mà bạn cần nên biết. Chắc chắn sẽ giúp "dế yêu" nhà bạn hoạt động bền bỉ hơn, tăng tuổi thọ và an toàn hơn cho bạn trong quá trình sử dụng.
Đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất của suzukikhangthinh.com.vn để tích lũy thêm những kiến thức bổ ích về xe máy nhé, và cập nhật liên tục những mẫu xe mới nhất của Suzuki Việt Nam
Bài viết liên quan
Bài viết xem nhiều
Suzuki Việt Nam đã chính thức “xuất quân” sản phẩm mới Satria F150 được nhập khẩu khẩu trực tiếp từ Indonesia.
Đánh giá chiếc xe huyền thoại Satria/Raider của nhà Suzuki qua các đời.
Những điều cần lưu ý khi mua Suzuki Impulse cũ ? Suzuki Impule có hao xăng hay không